Nhiều trẻ phù phổi cấp do ngạt nước khi đi bơi

Google News

(Kiến Thức) - Trong 2 tuần đầu tháng 6 liên tiếp nhiều ca bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phù phổi cấp, thiếu oxi não thậm chí tử vong do ngạt nước.

Bác sĩ Trần Đăng Xoay, khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi trung ương cảnh báo trong 2 tuần đầu tháng 6 vừa qua có liên tiếp nhiều ca bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phù phổi cấp, thiếu oxi não thậm chí tử vong do ngạt nước.
Theo chia sẻ của bác sĩ Xoay, có nhiều cháu bé bị nạn khi đi bơi ở hồ bơi, có một số trường hợp bị ngã xuống ao vì người lớn bất cẩn. Hầu hết các cháu bé đều khá nguy kịch và có biểu hiện xấu khi vào viện như trường hợp cháu Bùi Lê Hiếu, 12 tuổi ở Phú Thọ, nhập viện ngày 12/6. Thời điểm cháu bé này được đưa vào viện cấp cứu thì đã trong trạng thái kích thích, miệng mũi trào bọt hồng, phù phổi cấp do ngạt nước nghiêm trọng.
Nhieu tre phu phoi cap do ngat nuoc khi di boi
 Bé Phan Anh và mẹ tại khoa Hồi sức cấp cứu
Ca bệnh ở Hải Dương nhập viện ngày 11/6 cũng là một điển hình, cháu bé này mới được 18 tháng tuổi. Trong lúc bà không để ý, bé mon men ra ao nuôi cá đầu nhà chơi và trượt chân ngã xuống. 5 phút sau bé đã được người nhà vớt lên đưa đến trạm xá, rồi bệnh viện huyện và chuyển khẩn cấp đến khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng tím tái, khó thở, nguy kịch.
Hai trường hợp trên đều bị nạn do ngã, trượt xuống ao hồ. Tuy nhiên, cũng theo bác sĩ Xoay số trẻ bị nạn do đi tắm, chơi bể bơi mùa hè cùng người thân cũng gia tăng đáng kể.
Điển hình là trường hợp bé trai Nguyễn Huy Dũng, 5 tuổi, ở Phủ Lý, Hà Nam. Em bé này chẳng may trượt chân xuống bể bơi ở gần nhà ngày 5/6. Bé chỉ được người lớn phát hiện và vớt lên bờ khi đã bị đuối nước 10 phút. Dù ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện Nhi Trung ương điều trị tích cực, nhưng với tình trạng thiếu oxy dẫn đến phù não cấp, bệnh nhi đã tử vong.
Nhieu tre phu phoi cap do ngat nuoc khi di boi-Hinh-2
 Bể bơi trong nhà cũng có thể thành sát thủ với bé.
Hay như bệnh nhi Trần Phan Anh 8 tuổi ở Cầu Giấy. Theo người nhà kể lại, 5 giờ chiều ngày 10/06, bé Phan Anh theo các anh lớn ra bể bơi gần nhà. Trong lúc các anh không để ý, bé Phan Anh tự mình trèo sang khu vực dành cho người lớn và gặp nạn ở đó. Cháu bé sau đó được cấp tốc chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi. Sau gần 1 tuần điều trị tích cực, hiện tại bé Phan Anh vẫn đang được các bác sĩ theo dõi sát sao.
Đuối nước mùa hè là tai nạn thường gặp ở trẻ em. Trẻ bị đuối nước có thể ngạt thở, dẫn đến tử vong nhanh chóng. Trong trường hợp được cấp cứu kịp thời có thể qua cơn nguy kịch nhưng có thể để lại biến chứng nặng như: suy hô hấp, viêm phổi, hoặc di chứng tổn thưỡng não do thiếu oxy kéo dài.
Chính vì vậy, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy đến với trẻ em các bậc phụ huynh cần chú ý để mắt giữ trẻ, không để trẻ chơi ở ao, hồ, kênh, mương. Thậm chí các loại thau, chậu, dụng cụ đựng nước trong nhà cần được đậy kín… vì trẻ hoàn toàn có thể chị chết đuối cạn khi vô tình ngã úp mặt vào những dụng cụ này.
Thu Nguyên

Bình luận(0)