Người cực khó mắc ung thư có 3 điểm chung này

Google News

Có rất nhiều yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến mức độ rủi ro mắc ung thư, bao gồm di truyền, môi trường sống và lối sống tổng thể,...

Tiểu Lưu, 25 tuổi, ở Nam Ninh, Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp đại học, Tiểu Lưu tìm được một công việc tốt và thường tự thưởng cho bản thân. Là một người yêu thích thịt nướng, gần như mỗi bữa tối Tiểu Lưu đều ăn món này, không thích ăn rau. Anh đã ăn như vậy trong khoảng 2 năm liên tiếp.
Gần đây, Tiểu Lưu nhận thấy mình thường bị đau bụng, đầy hơi và hay tiêu chảy, đôi khi trong một ngày có thể đi vệ sinh gần 10 lần. Tiểu Lưu nghĩ rằng là do ăn đồ hỏng, thiu nên đau bụng. Không ngờ, sau khi đi kiểm tra tại bệnh viện, anh được chẩn đoán mắc ung thư ruột, đáng nói căn bệnh đã phát triển thành giai đoạn sau.
Kết quả này khiến Tiểu Lưu rất khó chấp nhận, anh còn trẻ như vậy, tại sao lại mắc ung thư ruột? Sau khi tìm hiểu về tiểu sử, bác sĩ cho rằng việc Tiểu Lưu tiêu thụ thức ăn loại nướng trong thời gian dài có thể có liên quan trực tiếp đến việc anh mắc ung thư ruột.
Tuy nhiên, Tiểu Lưu cảm thấy rất bối rối, vì sao bạn cùng phòng với anh cũng ăn như vậy mỗi ngày nhưng lại khỏe mạnh?
Nguoi cuc kho mac ung thu co 3 diem chung nay
Ảnh minh họa.  
Tại sao một số người cả đời cũng không bị ung thư?
Thực tế, tất cả mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể, tuy nhiên, các tế bào khỏe mạnh sẽ bị ảnh hưởng bởi chất trao đổi chính của chúng, môi trường bên ngoài và những yếu tố khác, khiến một số tế bào có lợi giành được lợi thế sinh trưởng và phát triển không thể kiểm soát, những tế bào này trở thành tế bào ung thư.
Tuy nhiên, có tế bào ung thư trong cơ thể không đồng nghĩa với việc bị mắc bệnh ung thư. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển của ung thư, bao gồm di truyền, môi trường sống, lối sống và sự tương tác giữa các yếu tố này. Một số người có thể có sự miễn dịch mạnh mẽ, khả năng sửa chữa tế bào hư hỏng tốt hơn, hoặc không tiếp xúc với các yếu tố gây ung thư, do đó họ có khả năng tránh được bệnh ung thư trong suốt cuộc đời.
Mặc dù vậy, việc một người ăn một loại thức ăn nhất định, chẳng hạn như thức ăn nướng, trong một khoảng thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc ung thư. Việc tiêu thụ nhiều thức ăn nướng có thể dẫn đến tạo ra các chất gây ung thư trong quá trình nướng, chẳng hạn như amines heterocyclic và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs), có thể gây tổn hại cho tế bào và gây ra ung thư.
Không phải ai cũng phản ứng một cách giống nhau với các yếu tố gây ung thư. Mỗi người có khả năng miễn dịch, khả năng sửa chữa và khả năng chống lại bệnh tật riêng. Điều này có thể giải thích vì sao bạn cùng phòng của Tiểu Lưu không mắc ung thư dù tiêu thụ thức ăn tương tự. Ngoài ra, còn có rất nhiều yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến mức độ rủi ro ung thư, bao gồm di truyền, môi trường sống và lối sống tổng thể.
Tóm lại, mặc dù việc tiêu thụ thức ăn nướng trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc ung thư ruột, nhưng mức độ tác động có thể khác nhau đối với mỗi người do yếu tố di truyền và sự tương tác giữa các yếu tố khác nhau.
Ngoài ra, theo bác sĩ, một số thực phẩm có thể tăng nguy cơ mắc ung thư. Ví dụ, thức ăn chứa nhiều chất béo, đường và muối có thể gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư tử cung. Trong khi đó, việc ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc có thể giảm nguy cơ mắc các loại ung thư này.
Hơn nữa, hút thuốc lá và tiếp xúc với hóa chất độc hại như asbest, benzene, formaldehyde cũng là những yếu tố nguy cơ cho ung thư. Việc hút thuốc lá được liên kết mật thiết với nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư tử cung và ung thư ruột kết.
Cũng cần lưu ý rằng việc ăn uống và lối sống là những yếu tố chỉ định, không phải là nguyên nhân chính xác của ung thư. Ung thư là một bệnh phức tạp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Điều quan trọng là duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân đối, không hút thuốc lá và hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại, nhằm giảm nguy cơ mắc ung thư và duy trì sức khỏe tốt.
Nguoi cuc kho mac ung thu co 3 diem chung nay-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Người không dễ mắc ung thư nói chung có 3 "đặc điểm"
Đặc điểm 1: Kiên trì tập thể dục và tập thể dục mỗi ngày
Một nghiên cứu được công bố trên "Khoa học và Y học thể thao" cho thấy máu sau khi tập thể dục có thể ức chế đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư và tập thể dục liên tục có thể tạo ra môi trường ức chế khối u trong cơ thể.
Các chuyên gia cho rằng, bài tập chống ung thư tốt nhất là bơi lội - nhấn mạnh rằng bơi lội có thể giúp điều chỉnh nội tiết và cải thiện khả năng miễn dịch. Ngoài ra, một nghiên cứu liên quan đến 1,2 triệu người được công bố trên The Lancet cũng cho thấy các môn thể thao tiết kiệm chi phí nhất, trong đó ba môn hàng đầu là thể thao đồng đội, đạp xe và thể dục nhịp điệu.
Nhưng điều này không có nghĩa là các môn thể thao khác không tốt, miễn là bạn chơi thể thao, bạn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của mình, hãy chú ý đến việc tập thể dục lâu dài.
Đặc điểm 2: Không bao giờ hút thuốc hoặc uống rượu
"Khảo sát về các yếu tố trường thọ của những người trăm tuổi ở tỉnh Chiết Giang" là một cuộc khảo sát kéo dài 4 năm đối với 255 người trăm tuổi ở Chiết Giang, Trung Quốc. Qua đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số những người trăm tuổi, 83% không hút thuốc và 73% không uống rượu. Ngoài việc không hút thuốc và uống rượu, những người già trường thọ còn có đặc điểm là không cờ bạc, thích ăn trái cây và ngủ đủ giấc.
Rượu và thuốc lá gây hại cho cơ thể đến mức nào? Tất cả chúng đều thuộc nhóm chất gây ung thư rõ ràng, trong đó hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như phổi, thanh quản, khoang miệng và tuyến tụy. Thậm chí, việc buộc phải hút khói thuốc thụ động còn làm tăng nguy cơ ung thư.
Uống rượu sẽ khiến gan bị tổn thương nhiều hơn, tổn thương sẽ tích tụ dần, uống nhiều rượu sẽ dẫn đến gan do rượu, xơ gan, ung thư gan.
Đặc điểm 3: Biết kiểm soát cái miệng của mình và không kén ăn
Những người thích ăn đồ chua, nhiều muối và nóng có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn, thích ăn đồ mặn thì có tỷ lệ nhiễm viêm gan B cao và tỷ lệ ô nhiễm aflatoxin trong khẩu phần ăn cao, cuối cùng dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư gan cao.
Biết tiết chế ăn uống có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: Cải thiện tình trạng béo phì và các bệnh chuyển hóa, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và kéo dài tuổi thọ; hạn chế lượng calo nạp vào có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ; giúp kiểm soát vóc dáng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, mỡ máu cao, v.v.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đưa gần 70 triệu cho cô đồng "đúng nhận, sai cãi" để chữa ung thư?

 

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)