Có 3 biểu hiện này khi ăn, tầm soát ung thư ngay

Google News

Bác sĩ nhắc nhở mọi người rằng nếu trong khi ăn mà xuất hiện 3 dấu hiệu bất thường sau đây thì chúng ta nên cảnh giác với khả năng mắc bệnh ung thư.

Khi có bất thường trong ăn uống, bạn nên đến bệnh viện để điều trị kịp thời, đáng tiếc là nhiều người vẫn không coi trọng, mang tâm lý cứ chờ xem rồi sẽ ổn. Anh Dư, 42 tuổi, người Trường Xuân, Cát Lâm, Trung Quốc, là một trong số đó.
Khi kể về trải nghiệm bệnh tật của mình, anh đã vô cùng hối hận. Theo anh Dư, anh cảm thấy khó nuốt từ khoảng một năm trước, lúc đó các triệu chứng rất nhẹ nên anh không để ý lắm, luôn nghĩ rằng mình bị viêm họng mãn tính nên đã mua rất nhiều loại thuốc trị viêm họng nhưng không ích gì.
Cho đến khi chứng nuốt khó ngày càng nghiêm trọng, tự mình uống cháo cũng rất khó khăn, anh Dư mới đến bệnh viện thăm khám. Kết quả khiến anh Dư bị sốc, "thủ phạm" hóa ra là ung thư thực quản.
Co 3 bieu hien nay khi an, tam soat ung thu ngay
 Ảnh minh họa.
Bác sĩ cũng lắc đầu bất lực, CT cho thấy tế bào ung thư đã di căn, là ung thư thực quản giai đoạn cuối, không thể phẫu thuật thêm được nữa. Bác sĩ đề nghị anh Dư xem xét xạ trị và hóa trị.
Hiện, anh Dư đã được chuyển đến khoa ung bướu và chuẩn bị tiến hành hóa trị và xạ trị. Lúc này, anh buồn bã nói rằng nếu như đến bệnh viện sớm hơn thì có lẽ mọi chuyện đã không đến nỗi, nhưng rất tiếc, bệnh viện không có thuốc chữa cho sự hối hận.
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở mọi người rằng nếu trong khi ăn mà xuất hiện 3 dấu hiệu bất thường sau đây thì chúng ta nên cảnh giác với khả năng mắc bệnh ung thư.
Đầu tiên là chứng khó nuốt tiến triển, là biểu hiện điển hình nhất của bệnh ung thư thực quản. Đây là một quá trình diễn ra từ từ, lúc đầu khó nuốt thức ăn đặc, dần dần phát triển thành khó nuốt cả thức ăn lỏng, thậm chí là nước. Tình trạng này là do khối u không ngừng tăng lên và diễn tiến không ngừng của bệnh làm tắc lòng thực quản.
Thứ hai, bụng trên đầy tức khó chịu, kèm theo nôn mửa, đau, sụt cân, lúc này phải cảnh giác với bệnh ung thư dạ dày.
Dạ dày rất quan trọng đối với chúng ta, không có dạ dày thì ban đầu không thể nghiền nát thức ăn. Bởi vì dạ dày có chức năng của tâm trương, chúng ta thường không bị đầy hơi sau khi ăn nhiều, nhưng đối với bệnh nhân ung thư dạ dày thì lại rất khác.
Ung thư dạ dày làm cho dạ dày cứng như da thuộc, ảnh hưởng đến chức năng nhu động của dạ dày, tiết axit dịch vị bất thường dẫn đến khó tiêu, đầy tức, đau bụng trên sau khi ăn.
Thứ ba, khó chịu vùng thượng vị, ăn không ngon, tiêu chảy và sụt cân, cần hết sức cảnh giác với ung thư tuyến tụy. Bởi vì các triệu chứng rất giống với các bệnh về dạ dày nên ung thư tuyến tụy rất dễ bị chẩn đoán nhầm thành các bệnh về dạ dày.
Ung thư tuyến tụy là vua của các loại ung thư vì tiến triển nhanh, thời gian sống ngắn, hiệu quả điều trị kém, là khối u ác tính có tiên lượng xấu nhất.
Trên thực tế, nếu ba triệu chứng trên đã rất rõ ràng, thì đó thường là biểu hiện của ung thư giai đoạn cuối. Tại sao? Vì ung thư giai đoạn đầu thường không đau, thậm chí nếu có cũng rất nhẹ và dễ bị bỏ qua. Giai đoạn ung thư quyết định tiên lượng bệnh, để phát hiện ung thư kịp thời, khuyên mọi người phải tầm soát ung thư định kỳ hơn.
Những người có dấu hiệu cảnh báo phải được kiểm tra sớm. Những người không có dấu hiệu cảnh báo nhưng có các yếu tố nguy cơ cao cũng nên được kiểm tra, chẳng hạn như tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư thực quản, ung thư dạ dày hoặc ung thư tuyến tụy, hút thuốc và nghiện rượu trong thời gian dài và thói quen ăn uống không lành mạnh, nên chú ý đến sức khỏe của bản thân và nên đi kiểm tra định kỳ cả khi không có triệu chứng gì.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)