Mỹ từng thử nghiệm MiG-21 ở khu vực 51 bí ẩn

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ từng thử nghiệm đánh giá tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 ở khu vực 51 đầy bí ẩn.

Theo tài liệu mới giải mật, Mỹ từng bí mật thử nghiệm tiêm kích MiG của Liên Xô tại khu vực 51 bí ẩn ở sa mạc Nevada trong những năm 1960. Trong số đó có chiếc tiêm kích MiG-21 mà Israel đánh cắp được từ Iraq.
“Đầu tiên là một chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21 được phi công Iraq đào tẩu lái sang Israel năm 1966 sau cuộc dàn xếp của cơ quan tình báo Israel. Chiếc MiG-21 sau đó được chuyển sang Mỹ để nghiên cứu”, cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia – Đại học George Washington thông báo.
 Chiếc MiG-21 được sơn phù hiệu Không quân Mỹ bay trên khu vực 51.
Không quân Mỹ đã đưa chiếc MiG-21 tới khu vực 51 trong hơn 3 tháng (năm 1968), nơi mà các chuyên gia thử nghiệm và kiểm tra chiếc tiêm kích đánh giá sức mạnh của nó trong cuộc chiến không đối không chống lại máy bay Mỹ và phát triển chiến thuật phù hợp để đánh bại máy bay Liên Xô. Lưu ý rằng, thời điểm đó, người Mỹ cũng đang “chật vật” chống lại những chiếc MiG-21 của Không quân Nhân dân Việt Nam.
Hoặc động nghiên cứu các máy bay MiG-21 được định danh là dự án Have Doughnut đã đưa ra kết luận rằng máy bay chiến đấu MiG của Liên Xô có “khả năng hoạt động tuyệt vời trong tất cả các chế độ bay”.
Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cũng ghi nhận là tầm nhìn phía trước và phía sau của chiếc MiG khá “nghèo” và “hạn chế” hiệu suất khi bay dưới độ cao 4.572m.
Chiếc MiG-21 này sao đó được trả về Israel vào tháng 4/1968 và ngày nay thì nó đang nằm tại Bảo tàng Không quân Israel ở Hatzerim.
Chiếc MiG-21 tại bảo tàng Israel ngày nay.
Theo tài liệu giải mật, Khu vực 51 cũng là nơi thực hiện 2 nỗ lực đánh giá chiếc tiêm kích phản lực cận âm MiG-17 trong những năm 1960. Các hoạt động này được định danh là Have Drill và Have Ferry bao gồm 224 phi vụ bay trên chiếc MiG.
Trong nhiều thập kỷ, khu vực 51 là chủ đề của vô số giả thiết, trong đó có giả thiết về sự tồn tại của người ngoài hành tinh và là nơi khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh.
Các tài liệu của Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) tiết lộ vào tháng 8 đã thừa nhận có tồn tại khu vưc 51 nhưng nó được sử dụng như là trung tâm thử nghiệm máy bay U-2 và các loại máy bay khác. Và bây giờ lại có thêm chi tiết nữa là nơi thử nghiệm đánh giá máy bay chiến đấu Liên Xô.
Hoàng Lê

Bình luận(0)