MiG-29K là biến thể của dòng tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29 do Cục thiết kế Mikoyan (Liên Xô) phát triển trang bị trên tàu sân bay. Trong tương lai gần, những chiếc MiG-29K sẽ thay thế cho tiêm kích hạm Su-33 sắp hết hạn sử dụng, đang hoạt động trên tàu sân bay Kuznetsov.
Mặc dù vài năm trở lại đây, cái tên MiG-29K mới được biết đến nhiều nhưng dự án MiG-29K đã được bắt đầu từ đầu những năm 1980. Ngày 23/7/1988, mẫu thử nghiệm MiG-29K cất cánh thử nghiệm lần đầu tiên. Tuy nhiên, sau cùng thì dự án Su-27K (sau này là Su-33) được ưu tiên phát triển và sản xuất nhưng Mikoyan vẫn nỗ lực tự phát triển MiG-29K.
Tưởng như không bao giờ có cơ hội được chấp nhận phục vụ thì đầu những năm 2000, người Ấn đã “dang tay” cứu giúp số phận của MiG-29K. Khi đó, Ấn Độ đã mua tàu sân bay cũ Đô đốc Gorskov và muốn tìm kiếm tiêm kích hạm phù hợp với kích cỡ hạn chế của tàu, MiG-29K đáp ứng tốt điều này. Và người Ấn đã mua 16 tiêm kích hạm MiG-29K để trang bị cho tàu sân bay thứ 2 của hải quân nước này.
MiG-29K thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi (hoặc 2 chỗ ngồi với biến thể huấn luyện MiG-29KUB), có chiều dài 17,3m, cao 4,4m, sải cánh 11,99m, trọng lượng cất cánh tối đa 24,5 tấn.
MiG-29K/KUB trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RD-33MK cung cấp lực đẩy 88,2kN/chiếc, tuổi thọ 4.000 giờ. Nó cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa tới 2.200km/h ở trần bay cao hoặc 1.400km/h ở trần bay thấp, bán kính chiến đấu 850km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao 330m/s.
Về hệ thống radar điều khiển hỏa lực, MiG-29K có thể trang bị hệ thống radar Zhuk-ME có thể phát hiện mục tiêu diên tích phản hồi radar (RCS) 5m2 ở cách 120km, bắt bám cùng lúc 10 mục tiêu và dẫn tên lửa diệt 4 trong số đó đồng thời. Trong chế độ không đối hải, radar có thể phát hiện tàu khu trục cách xa tới 300km. Ngoài radar, MiG-29K còn có hệ thống trinh sát quang điện tử để tìm và bám mục tiêu bằng tia hồng ngoại.
Buồng lái MiG-29K thiết kế hiện đại với 3 màn hình màu hiển thị đa năng (hoặc 7 màn hình với biến thể huấn luyện MiG-29KUB). Phi công cũng được trang bị mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ.
Về trang bị vũ khí, MiG-29K thiết kế với pháo 30mm (cơ số 100 viên đạn) trong thân và 8 giá treo trên cánh và thân mang tới 5,5 tấn vũ khí tấn công đối không, đối đất và đối hải.
MiG-29K mang hầu hết các loại vũ khí đối không, đối đất, đối hải có trong trang bị của Quân đội Nga hiện nay. Trong tác chiến chống tàu mặt nước, MiG-29K mang được 2 loại tên lửa chống tàu gồm: loại siêu thanh Kh-31A đạt tầm bắn 70km và loại cận âm Kh-35 đạt tầm bắn 130km.
MiG-29K sẽ đảm nhiệm vai trò tấn công ngày/đêm với vũ khí dẫn đường chính xác cao; tác chiến phòng không; hộ tống; hỗ trợ mặt đất; chế áp hệ thống phòng không đối không; tấn công trên biển; trinh sát.
Đặc biệt, MiG-29K/KUB có thể là tiêm kích hạm đầu tiên của Nga trang bị hệ thống tiếp tiếp nhiên liệu UPAZ cho phép nó thực hiện vai trò tiếp nhiên liệu trên không (cho máy bay bạn) khi cần. Đây là tính năng mà các máy bay tiêm kích hạm Mỹ đã sở hữu từ lâu. Trong ảnh là tiêm kích hạm MiG-29KUB đang thực hiện việc tiếp nhiên liệu cho chiếc MiG-35.
Đáp ứng yêu cầu hoạt động trên tàu sân bay, khung thân máy bay và bộ phận hạ cánh MiG-29K đã được gia cố, cánh máy bay có thể gấp gọn. Trong ảnh là MiG-29K cất cánh thử nghiệm trên boong phóng tàu sân bay INS Vikramaditya dành cho Hải quân Ấn Độ đang chạy thử nghiệm ở Nga.
Ở đuôi máy bay được trang bị thêm cần móc để móc vào cáp hãm đà khi hạ cánh trên tàu sân bay.
Theo nhà thiết kế, MiG-29K trang bị vật liệu hấp thụ sóng radar cho phép nó có khả năng tàng hình nhẹ nhằm tăng khả năng sống sót khi tác chiến. Lớp phủ đặc biệt trên thân máy bay được đánh giá giúp giảm tín hiệu phản xạ sóng radar từ 4-5 lần nhờ hấp thụ 98,99% sóng radar so với MiG-29 đời đầu.
Cuối những năm 1980, MiG-29K đã thua Su-33 trong cuộc tranh đua để được chọn làm tiêm kích hạm trên tàu sân bay Kuznetsov. Nhưng bây giờ, khi Su-33 đã già nua và chuẩn bị hết hạn sử dụng, chính MiG-29K lại được Không quân Nga chọn để thay thế lại Su-33. Trong các cuộc thử nghiệm, MiG-29K có thể cất cánh tốt trên đường băng 195m và 95m trên tàu sân bay Kuznetsov.
MiG-29K là biến thể của dòng tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29 do Cục thiết kế Mikoyan (Liên Xô) phát triển trang bị trên tàu sân bay. Trong tương lai gần, những chiếc MiG-29K sẽ thay thế cho tiêm kích hạm Su-33 sắp hết hạn sử dụng, đang hoạt động trên tàu sân bay Kuznetsov.
Mặc dù vài năm trở lại đây, cái tên MiG-29K mới được biết đến nhiều nhưng dự án MiG-29K đã được bắt đầu từ đầu những năm 1980. Ngày 23/7/1988, mẫu thử nghiệm MiG-29K cất cánh thử nghiệm lần đầu tiên. Tuy nhiên, sau cùng thì dự án Su-27K (sau này là Su-33) được ưu tiên phát triển và sản xuất nhưng Mikoyan vẫn nỗ lực tự phát triển MiG-29K.
Tưởng như không bao giờ có cơ hội được chấp nhận phục vụ thì đầu những năm 2000, người Ấn đã “dang tay” cứu giúp số phận của MiG-29K. Khi đó, Ấn Độ đã mua tàu sân bay cũ Đô đốc Gorskov và muốn tìm kiếm tiêm kích hạm phù hợp với kích cỡ hạn chế của tàu, MiG-29K đáp ứng tốt điều này. Và người Ấn đã mua 16 tiêm kích hạm MiG-29K để trang bị cho tàu sân bay thứ 2 của hải quân nước này.
MiG-29K thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi (hoặc 2 chỗ ngồi với biến thể huấn luyện MiG-29KUB), có chiều dài 17,3m, cao 4,4m, sải cánh 11,99m, trọng lượng cất cánh tối đa 24,5 tấn.
MiG-29K/KUB trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RD-33MK cung cấp lực đẩy 88,2kN/chiếc, tuổi thọ 4.000 giờ. Nó cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa tới 2.200km/h ở trần bay cao hoặc 1.400km/h ở trần bay thấp, bán kính chiến đấu 850km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao 330m/s.
Về hệ thống radar điều khiển hỏa lực, MiG-29K có thể trang bị hệ thống radar Zhuk-ME có thể phát hiện mục tiêu diên tích phản hồi radar (RCS) 5m2 ở cách 120km, bắt bám cùng lúc 10 mục tiêu và dẫn tên lửa diệt 4 trong số đó đồng thời. Trong chế độ không đối hải, radar có thể phát hiện tàu khu trục cách xa tới 300km. Ngoài radar, MiG-29K còn có hệ thống trinh sát quang điện tử để tìm và bám mục tiêu bằng tia hồng ngoại.
Buồng lái MiG-29K thiết kế hiện đại với 3 màn hình màu hiển thị đa năng (hoặc 7 màn hình với biến thể huấn luyện MiG-29KUB). Phi công cũng được trang bị mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ.
Về trang bị vũ khí, MiG-29K thiết kế với pháo 30mm (cơ số 100 viên đạn) trong thân và 8 giá treo trên cánh và thân mang tới 5,5 tấn vũ khí tấn công đối không, đối đất và đối hải.
MiG-29K mang hầu hết các loại vũ khí đối không, đối đất, đối hải có trong trang bị của Quân đội Nga hiện nay. Trong tác chiến chống tàu mặt nước, MiG-29K mang được 2 loại tên lửa chống tàu gồm: loại siêu thanh Kh-31A đạt tầm bắn 70km và loại cận âm Kh-35 đạt tầm bắn 130km.
MiG-29K sẽ đảm nhiệm vai trò tấn công ngày/đêm với vũ khí dẫn đường chính xác cao; tác chiến phòng không; hộ tống; hỗ trợ mặt đất; chế áp hệ thống phòng không đối không; tấn công trên biển; trinh sát.
Đặc biệt, MiG-29K/KUB có thể là tiêm kích hạm đầu tiên của Nga trang bị hệ thống tiếp tiếp nhiên liệu UPAZ cho phép nó thực hiện vai trò tiếp nhiên liệu trên không (cho máy bay bạn) khi cần. Đây là tính năng mà các máy bay tiêm kích hạm Mỹ đã sở hữu từ lâu. Trong ảnh là tiêm kích hạm MiG-29KUB đang thực hiện việc tiếp nhiên liệu cho chiếc MiG-35.
Đáp ứng yêu cầu hoạt động trên tàu sân bay, khung thân máy bay và bộ phận hạ cánh MiG-29K đã được gia cố, cánh máy bay có thể gấp gọn. Trong ảnh là MiG-29K cất cánh thử nghiệm trên boong phóng tàu sân bay INS Vikramaditya dành cho Hải quân Ấn Độ đang chạy thử nghiệm ở Nga.
Ở đuôi máy bay được trang bị thêm cần móc để móc vào cáp hãm đà khi hạ cánh trên tàu sân bay.
Theo nhà thiết kế, MiG-29K trang bị vật liệu hấp thụ sóng radar cho phép nó có khả năng tàng hình nhẹ nhằm tăng khả năng sống sót khi tác chiến. Lớp phủ đặc biệt trên thân máy bay được đánh giá giúp giảm tín hiệu phản xạ sóng radar từ 4-5 lần nhờ hấp thụ 98,99% sóng radar so với MiG-29 đời đầu.
Cuối những năm 1980, MiG-29K đã thua Su-33 trong cuộc tranh đua để được chọn làm tiêm kích hạm trên tàu sân bay Kuznetsov. Nhưng bây giờ, khi Su-33 đã già nua và chuẩn bị hết hạn sử dụng, chính MiG-29K lại được Không quân Nga chọn để thay thế lại Su-33. Trong các cuộc thử nghiệm, MiG-29K có thể cất cánh tốt trên đường băng 195m và 95m trên tàu sân bay Kuznetsov.