Mỹ sẽ biến MiG-21 thành “tên lửa hành trình”

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ có thể dùng các máy bay MiG-21 mô phỏng tên lửa hành trình để làm “mục tiêu bay” kiểm tra khả năng chiến đấu của lực lượng phòng thủ tên lửa.

Theo Tạp chí IHS Jane’s Defence Weekly, hãng cung cấp dịch vụ bay Draken International của Mỹ vừa mua thêm 25 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21bis và biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi MiG-21UM dành cho phi đội bay phục vụ cho các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu của Bộ Quốc Phòng Mỹ.
Số lượng MiG-21 kể trên được mua từ Ba Lan và sẽ được đưa vào phi đội có sẵn bao gồm các loại máy bay chiến đấu như Douglas A-4K Skyhawk, Aermacchi MB-339CB và Aero L-39 Albatross. Những chiếc MiG này đang được lắp ráp tại Mỹ và sẽ giúp Bộ Quốc Phòng Mỹ trong việc kiểm tra các phi công trên khắp miền Bắc nước này.
“Draken rất vui mừng được thêm MiG-21 phi đội bay chiến thuật. Với hơn 1.000 chiếc MiG đang hoạt động trên khắp thế giới, nền tảng kỹ thuật của MiG-21 là cần thiết cho những nhiệm vụ huấn luyện”, ông Jared Isaacman - Giám đốc Draken International cho hay.
Cũng theo Draken International, việc đưa vào sử dụng MiG-21bis/UM sẽ giúp công ty thực hiện những cuộc tập trận với số lượng lớn. Tốc độ bay siêu âm và radar AN/APG-66 của MiG-21 (có thể là Mỹ cải tiến trang bị vì MiG-21 vì AN/APG-66 là radar Mỹ) cũng sẽ đủ khả năng trình diễn hiệu suất thực tế của phe đối lập trong các cuộc tập trận không chiến.
Tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 có thể được người Mỹ biến thành "tên lửa hành trình siêu thanh".
MiG-21 cũng có thể được sử dụng để mô phỏng tên lửa hành trình nhằm kiểm tra khả năng phòng thủ tên lửa của Quân đội Mỹ nói chung và Hải quân Mỹ nói riêng.
Với tốc độ bay gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh, MiG-21 là mục tiêu lý tưởng để kiểm tra các loại tên lửa đánh chặn của Hải quân Mỹ chống lại “tên lửa siêu thanh” của Nga – Trung Quốc.
Việc làm bia bay đòi hỏi máy bay phải được cải tiến để bay không cần người lái. Điều này là hoàn toàn nằm trong tầm tay người Mỹ vì vốn dĩ họ có kinh nghiệm cải tạo tiêm kích F-4 hay F-16 thành mục tiêu bay không người lái.
Với hơn 50 máy bay các loại, hãng Draken International được xem là hãng hàng không tư nhân sở hữu số lượng máy bay chiến đấu chiến thuật lớn nhất thế giới. Draken có trụ sở tại sân bay Lakeland Linder ở thành phố Lakeland, bang Florida. Draken chuyên cung cấp các dịch vụ như cung cấp máy bay mô phỏng trong huấn luyện, hỗ trợ tác chiến điện tử, tiếp liệu trên không và các nhiệm vụ khác. Phi công của hãng này hầu hết là các phi công quân đội đã về hưu.
Draken là một trong những hãng tư nhân đang cung cấp máy bay cho các nhiệm vụ huấn luyện của Quân đội Mỹ. Đây là xu hướng tất yếu của quân đội Mỹ do cắt giảm ngân sách quốc phòng.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)