Mỹ thiết kế lại động cơ phản lực F-35

Google News

(Kiến Thức) - Hãng sản xuất Pratt & Whitney phải thiết kế lại một phần động cơ phản lực F135 trang bị trên tiêm kích F-35 sau hư hỏng xảy ra hồi tháng 12/2013. 

“Một phần động cơ phản lực Pratt & Whitney F135 của tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-35, đã bị hư hỏng trong quá trình thử nghiệm mặt đất trong tháng 12 và sẽ cần được thiết kế lại”, theo người đứng đầu của chương trình F-35 cho biết.
“Chúng tôi đã làm nhiều việc để hạn chế thiệt hại, song một động cơ đã bị hỏng khi thử nghiệm ở Florida”, Trung tướng Không quân Christopher Bogdan cho biết tại hội nghị Hàng không hàng tuần bên ngoài Washington DC.
Sự cố xảy ra khi động cơ đang được thử nghiệm rotor IBR (Integrally Bladed Rotor) trên mặt đất. Theo số liệu của công ty, động cơ này đã trải qua 2.200 giờ thử nghiệm, tương đương 9 năm hoạt động.
 Thử nghiệm động cơ phản lực F135 trên mặt đất.
Trong khi Pratt & Whitney đã chuẩn bị bắt đầu một cuộc điều tra vụ việc, các nhà sản xuất động cơ vẫn tự tin là vấn đề này “không đáng kể”.
Công ty đã bắt đầu thiết kế lại IBR để giảm chi phí tổng thể. Thiết kế mới thay thế các thiết kế lưỡi rỗng hiện tại bằng lưỡi đặc, cho phép sử dụng đơn giản hơn, và do đó rẻ hơn.
“Chúng tôi tiến hành thử nghiệm tăng tốc trên các công cụ kiểm tra mặt đất để phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào và xử lí trước khi chúng xuất hiện trong những chuyến bay,” đại diện của hãng Pratt & Whitney đã viết trong một tuyên bố. “Cuộc điều tra của chúng tôi là liên tục, nhưng chúng tôi xác định sự cố này không gây ra rủi ro an toàn bay và sẽ không ngăn cản sự hoạt động của các máy bay chiến đấu”.
“Chúng tôi hy vọng rằng trong năm nay việc sửa lỗi sẽ được thực hiện, động cơ sẽ trở lại làm việc và thử nghiệm thêm”, Bogdan nói thêm.
Bogdan cũng đề cập đến các báo cáo về vết nứt ở vách ngăn trước đây của một mô hình thử nghiệm mặt đất F-35B, lưu ý rằng việc tìm kiếm các vết nứt là một phần của mục đích thực hiện những bài kiểm tra và hứa hẹn nhiều vết nứt sẽ được tìm thấy trong quá trình thử nghiệm vòng đời tương lai.
“Chúng tôi lên kế hoạch cho nó, chúng ta lập ngân sách cho nó, và chúng tôi có khoảng thời gian để giải quyết chúng, nhưng nó sẽ xảy ra”, ông nói về các vết nứt trong tương lai.
Lương Minh

Bình luận(0)