Tại sao lắm lỗi nhưng F-35 vẫn bán chạy ở Châu Á?

Google News

(Kiến Thức) - Sự phát triển mạnh mẽ của sức mạnh quân sự Trung Quốc là lý do chính khiến tiêm kích “đắt tiền, lắm lỗi” F-35 của Mỹ bán chạy ở châu Á – TBD.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, mặc dù máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35 của công ty Lockheed Martin không ngừng xuất hiện những vấn đề, nhưng nhu cầu mua loại máy bay chiến đấu này của khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn không giảm.
Defense News bình luận, nguyên nhân chủ yếu là do khu vực này lo ngại về việc “thực lực quân sự Trung Quốc tăng, sự nổi lên của máy bay chiến đấu tàng hình J-20 và J-31 của Quân đội Trung Quốc và việc Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy kế hoạch chủ đạo ven bờ và đột phá chuỗi đảo thứ nhất vào Thái Bình Dương”, Mỹ sẽ dần mất quyền kiểm soát an ninh đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bài viết dần lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết: “ Trung Quốc đã trở thành người chào hàng vĩ đại nhất của F-35”.
 Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc khiến các nước đồng minh Mỹ phải tìm mua vũ khí tối tân nhất, thậm chí là có giá cực "khủng".
Tờ Defense News cho rằng, sự quan tâm của Đông Á đối với máy bay chiến đấu thế hệ 5 là đến từ thái độ “hiếu chiến” của Quân đội Trung Quốc, cũng như sự phát triển nhanh chóng của máy bay chiến đấu tàng hình và tàu sân bay.
Theo đó, trước đây, các nhà quan sát phương Tây nhất trí nhận định, Trung Quốc cần ít nhất 10 năm nữa mới có thể thúc đẩy máy bay chiến đấu tàng hình. Nhưng năm 2011-2012 hai loại máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc gồm J-20 và J-31 đã cất cánh bay thử nghiệm. Thậm chí, trong năm 2013, J-20 dường như bắt đầu thử nghiêm mang vũ khí.
Các chuyên gia Mỹ khi đó cũng cho rằng, mẫu tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh chỉ là mô hình, các dấu vết trên sàn bay được sơn với mục đích đánh lừa các nhà phân tích phương Tây.
Nhưng cuối năm 2012, Trung Quốc đã công bố video J-15 cất cánh từ tàu sân bay, thậm chí đến cuối năm 2013 máy bay J-15 đã bay thử nghiệm 100 lần (?) trên tàu sân bay Liêu Ninh.
 Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và Singapore đều muốn mua F-35.
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của lực lượng Hải quân Không quân Trung Quốc, tại triển lãm Singapore khai mạc tuần này khách thăm quan đều quan tâm 2 vấn đề: làm thế nào nâng cấp máy bay chiến đấu F-16 đã có hoặc mua máy bay chiến đấu F-35. Australia, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc thậm chí Đài Loan đều có kế hoạch mua máy bay chiến đấu F-35.
“Không còn nghi ngờ gì, Trung Quốc là lý do hàng đầu khiến các nước này mong muốn mua hoặc nâng cấp máy bay chiến đấu”, Ông Richard Aboulafia, Phó chủ tịch Tập đoàn phân tích Teal của Mỹ nói. “Trung Quốc đã trở thành người chào hàng vĩ đại nhất trong lịch sử của công ty Lockheed Martin”.
Có thời gian Australia muốn giảm đơn hàng máy bay chiến đấu F-35, nhưng hiện tại chính phủ nước này bày tỏ sự quan tâm ngày càng tăng đối với dự án này. Lô 2 máy bay chiến đấu F-35 đầu tiên của Australia đang được lắp ráp tại Fort Worth, Texas, dự kiến năm nay sẽ bàn giao. Australia hy vọng sử dụng F-35 để thay thế tiêm kích đa năng F/A-18 và cường kích F-111.
 Dù cho F-35 có giá "khủng", tồn tại một số vấn đề kỹ thuật nhưng khả năng mà nó mang lại vẫn khiến các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương sẵn sàng vung tiền mua.
Một nước lớn mua F-35 khác của khu vực châu Á – Thái Bình Dương là Nhật Bản, năm 2011 Nhật Bản quyết định lựa chọn F-35 để thay thế máy bay chiến đấu cũ phục vụ từ những năm 1960, dự kiến đến trước năm 2021 sẽ mua 28-42 máy bay chiến đấu F-35. Theo hiệp định mà Mỹ và Nhật Bản đạt được, Nhật Bản sẽ mua lô máy bay F-35 đàu tiên với giá 124 triệu USD/chiếc.
Có phân tích cho rằng, với việc chi phí quân sự của Lầu Năm Góc giảm, ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ cũng buộc phải chuyển hướng ra thị trường bên ngoài. Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương thì Trung Quốc sẽ trở thành “kẻ” sẽ thúc đẩy xuất khẩu vũ khí của Mỹ. Trên thực tế, phía sau tranh chấp tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương gần đây đều có thể tìm thấy sự hiện diện của Mỹ.
Bằng Hữu

Bình luận(0)