F-35 có thêm tài gì sau nâng cấp phần mềm?

Google News

(Kiến Thức) - Với nâng cấp phần mềm gói Block 4, hệ thống radar, tác chiến điện tử và vũ khí trên F-35 sẽ được cải thiện đáng kể, tốt hơn, mạnh hơn.

Quân đội Mỹ dự định sẽ thử nghiệm phần mềm mới nhất phiên bản Block 4 dành cho những chiếc F-35 của hãng Lockheed Martin và nó được đánh giá sẽ mang lại một khả năng hoàn toàn mới cho mẫu máy bay thế hệ thứ 5 lắm tài nhiều tật này.
Vào giữa tháng 1 năm nay, Hải quân Mỹ đã đăng một bản báo cáo trên trang mạng mua sắm quốc phòng của chính phủ biên bang. Với nội dung về việc thông qua hợp đồng nâng cấp hệ thống phần mềm của F-35 và tất nhiên phiên bản nâng cấp này là do hãng Lockheed Martin phát triển với cái tên Block 4. Dự kiến gói nâng cấp đầu tiên sẽ được chuyển giao vào tháng 10 năm nay.
 Tiêm kích tàng hình "lắm tài nhiều tật" F-35 chưa trang bị, đã phải nâng cấp.
Các gói nâng cấp mới sẽ được kiểm tra và thử nghiệm một cách kỹ lưỡng, để có thể đảm bảo hoạt động tốt trong quá trình đưa F-35 vào sử dụng đại trà trong Quân đội Mỹ.
Khi hoàn thành, gói nâng cấp phần mềm Block 4 sẽ giúp cải thiện khả năng hoạt động của radar và các hệ thống tác chiến điện tử, cho phép máy bay có thể mang theo một số vũ khí bổ sung được sử dụng bởi cả Quân đội Mỹ và lực lượng đồng minh.
Một tài liệu khác cũng được đăng tải trên trang mạng của Đại sứ quán Mỹ ở Na Uy, một trong những nước có đặt mua F-35 với phiên bản F-35A. Tài liệu trên đăng một số thông tin về gói nâng cấp này.
Với việc nâng cấp hệ thống phần mềm mới sẽ giúp cho mẫu máy bay này có thể mang theo được tên lửa hành trình Kongsberg của Nauy và tất cả các loại bom có kích thước nhỏ cũng như tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder Block II của Raytheon.
 Với gói nâng cấp này, F-35 có thể tích hợp tốt tên lửa hành trình chống tàu NSM của Mỹ.
Ngoài ra, Block 4 còn được phát triển thêm hệ thống lái tự động mới giúp phi công có thể tránh va chạm trên không hay cải tiến sức mạnh của hệ thống cũng như quản lý nguồn nhiệt từ động cơ máy bay khi đang hoạt động. Những cải tiến trên đã được các nhà phát triển nêu ra từ năm 2007 và đến 2011 thì chúng mới thực sự bộc lộ nhược điểm trong quá trình thử F-35.
Phiên bản phần mềm Block 4 sẽ giúp F-35 hạ tốc độ của máy bay xuống mức thấp nhất có thể khi hạ cánh và điều này giúp nó có thể hạ cánh trên những đường băng ngắn. Một trong nhưng yếu tố quan trọng hàng đầu đối với các nước quan tâm tới mẫu máy bay này trong đó có Na Uy. Ngoài ra nó cũng nâng cấp hệ thống ngắm bắn mục tiêu trên những chiếc F-35 giúp cải thiện khả năng tấn công trên không.
 Gói nâng cấp này cũng cải tiến mạnh hệ thống lái cho phi công.
Với một số điều khoản trong hợp đồng nâng cấp này rất có thể Lockheed Martin phải chế tạo một nguyên mẫu riêng trong quá trình thử nghiệm Block 4 để có thể kiểm tra toàn bộ hệ thống, nâng cấp phần cứng, cũng như việc sao chép dữ liệu kỹ thuật trong quá trình thử nghiệm nghiệm và có một bản báo cáo về tài chính riêng dành riêng cho Hải quân Mỹ.
Nhưng sau đó Văn phòng chương trình F-35 của Lockheed cho biết có khả năng để sẽ xây dựng mẫu thử nghiệm hệ thống trung tâm của một chiếc F-35 chứ không phải cả một máy bay.
Phiên bản nâng cấp Block 4 của F-35 nằm trong tài khóa năm 2014 của Mỹ và dự kiến bới phiên bản này sẽ Bộ quốc phòng Mỹ sẽ chi ra 6 triệu USD trong giai đoạn đầu của dự án này với 1,5 triệu USD cho hải quân, 3 triệu USD cho không quân và 1,5 triệu USD cho lực lượng lính thủy đánh bộ.
Trà Khánh

Bình luận(0)