Máy thở cấp cho BV Bạch Mai hỏng: Bộ Y tế nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Với câu hỏi: Tại sao khi xuất kho không kiểm tra trước?, phía Bộ Y tế im lặng, nhưng đây vẫn là những máy thở chưa sử dụng và thuộc chương trình dự trữ quốc gia.

Như Kiến Thức đã đưa tin, tối ngày 16/4 Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 10 máy thở, trong đó có 2 máy thở chức năng trung bình và 8 máy thở chức năng cao. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, các kỹ sư cho biết tất cả các máy đều bị hỏng sen sơ cảm biến, màn hình, nguồn và ắc quy.
Vậy câu hỏi đặt ra là: Vì sao những chiếc máy thở này lại trục trặc như vậy và liệu những chiếc máy thở này đã qua sử dụng hay chưa? …
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tất cả các máy thở hỗ trợ đều thuộc máy dự trữ quốc gia và chưa hề qua sử dụng. Đồng thời, ông Long cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ Y tế cấp máy dự trữ quốc gia, trước đó máy được bảo quan tại kho dự trữ.
 Kỹ sư bệnh viện Bạch Mai đang sửa máy.
Theo đại diện Bộ Y tế, tất cả có 42 máy thở (10 máy được chuyển cho BV Bạch Mai) được dự trữ dần từ năm 2007 đến năm 2012 và cho tới nay Bộ đã hỗ trợ tất cả các máy cho một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.
Về nguyên nhân máy trục trặc như Kiến Thức đưa tin, đại diện Bộ Y tế cho rằng, máy do dự trữ lâu nên chỉ trục trặc về ắc quy, cái này chỉ cần thay là được. “Cũng giống như xe máy, ô tô nếu lâu không đi thì sẽ có hiện tượng đó”, đại diện Bộ Y tế cho biết.
Tuy nhiên, với câu hỏi: Tại sao khi xuất kho không kiểm tra trước? thì phía Bộ Y tế vẫn chưa có câu trả lời.
Trả lời báo chí về vấn đề này, sáng 18/4, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Bạch Mai cho biết, chiều ngày 17/3 bệnh viện đã sửa được 8 cái máy thở, còn 2 cái sẽ sửa xong trong sáng nay.
Nói về nguyên nhân hỏng và cách khắc phục, ông Hùng cho hay, máy thở là thuộc hàng dự trữ nên để lâu ngày cũng dễ bị hỏng. Đối với các máy để lâu không sử dụng, ắc quy hỏng chỉ cần thay ắc quy vào là có thể sử dụng được.
Thông tin trước đó cho biết, ngoài những máy hỏng ắc quy và sen sơ cảm biến thì có 4 máy bị hỏng nguồn và 2 máy bị hỏng màn hình.
Video của Truyền hình Quốc phòng Việt Nam về các máy thở bị hỏng được các kỹ sư sửa chữa tại Bệnh viện Bạch Mai:
Trước đó, Bộ Y tế đã có quyết định cấp 30 máy thở (từ nguồn dự trữ quốc gia để phục vụ công tác phòng chống dịch và nhu cầu khám chữa bệnh) cho 4 bệnh viện gồm Nhi Trung ương, Bạch Mai, Xanh Pôn và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
Đến ngày 17/4, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục cấp 12 máy thở chức năng cao cho 3 bệnh viện là: Bệnh viện Nhi Trung ương 4 máy; Bệnh viện Thanh Nhàn 4 máy; Bệnh viện Đống Đa 4 máy.
Như vậy, tổng số máy thở đã được hỗ trợ cho các bệnh viện tính tới thời điểm này là 42 máy.
Lê Phương

Bình luận(0)