Máy bay F-35 có triển vọng đánh bại được “thần sét”

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức cấp cao văn phòng dự án máy bay F-35 (Mỹ) cho biết, điểm hạn chế ngăn cản F-35 bay trong thời tiết mưa bão có triển vọng được cải thiện.

Hạn chế này có thể được cải thiện nhờ việc điều chỉnh lại hệ thống điều hòa khí trơ OBIGGS - hệ thống này bơm đầy khí trơ các thể tích được giải phóng trong các thùng nhiên liệu và duy trì trong đó mức ô xy thấp để tránh nổ động cơ và phòng khi sét đánh. Theo kế hoạch hệ thống này sẽ được tiến hành bay thử nghiệm trong một số tuần tới.
Ông Christopher Bogdan, một quan chức cao cấp trong dự án F-35 ngày 4/3 tại hội nghị công nghệ và yêu cầu quốc phòng (DTAR) cho biết, máy bay không thể bay trong các loại điều kiện thời tiết phức tạp. Vì vậy, chúng tôi phải điều chỉnh lại hệ thống OBIGGS và hiện dự án đã hoàn thành.
 Ảnh minh họa.
“Dự kiến tháng tới sẽ thực hiện cuộc bay thử nghiệm, sau đó chúng tôi sẽ bắt đầu áp dụng phương án cải tiến này vào những chiếc F-35 đang sản xuất. Khi đó hạn chế về sét đánh không còn xuất hiện”, ông Christopher Bogdan nói.
Ngoài việc sửa lỗi hạn chế bay trong thời tiết xấu, F-35 còn được cải tiến toàn diện lỗi hệ thống xả dầu ứng cứu. Lỗ xả nhiên liệu ứng cứu ban đầu nằm ở phía dưới cánh máy bay, khi xả dầu áp lực cánh máy bay tăng sẽ làm nhiên liệu xả phun lên cánh máy bay, khiến cho chất lỏng bám vào máy bay.
“Chúng tôi đang khắc phục những vấn đề này. Mặc dù không thể hoàn hảo, vẫn có một ít chất lỏng của nhiên liệu trên cánh máy bay, nhưng điều đó không đáng ngại”, ông Bogdan nói.
Cho đến nay, phi đội máy bay F-35 thử nghiệm và huấn luyện của Quân đội Mỹ đã có 12.000 giờ bay với 8000 lượt bay.
Bằng Hữu

Bình luận(0)