Mất ngủ dẫn tới 5 mối nguy lớn: Nhớ ăn nhiều 2 món để ngủ ngon

Google News

Cơ thể cần được nghỉ ngơi ít nhất 8 tiếng mỗi đêm để đảm bảo “vận hành” tốt vào ngày hôm sau. Nếu bạn mất ngủ có thể khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Mất ngủ lâu năm dẫn tới 5 mối nguy lớn cho sức khỏe
Tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Thống kê y học cho biết, người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer kéo dài tới 4 năm, cao hơn khoảng 25% so với người già bình thường.
Khi cơ thể thiếu ngủ, não sẽ đẩy nhanh quá trình lắng đọng protein amyloid, một chất rất độc hại đối với tế bào thần kinh. Lâu dần, hệ thần kinh bị tổn hại nên dễ mắc bệnh Alzheimer hơn.
Mat ngu dan toi 5 moi nguy lon: Nho an nhieu 2 mon de ngu ngon
Ảnh minh họa.
Tăng nguy cơ ung thư
Thiếu ngủ lâu dài khiến cho lượng tế bào T trong cơ thể không đủ, làm suy giảm khả năng miễn dịch. Một người có hệ miễn dịch khỏe mạnh có thể loại bỏ các tế bào ung thư và chống lại các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài.
Khi chúng ta ngủ, các tế bào phát triển và trưởng thành bình thường. Nhưng nếu bạn thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ làm giảm tế bào T, gây suy giảm khả năng miễn dịch và từ đó tăng nguy cơ ung thư.
Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Thiếu ngủ khiến thần kinh giao cảm dễ bị kích thích, tăng nhịp tim. Điều này không có lợi cho việc kiểm soát và điều hòa huyết áp. Nếu huyết áp bất thường, kéo dài trong một thời gian thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng cao.
Theo các chuyên gia, những người thiếu ngủ thường có nồng độ hormone gây stress và các chất gây viêm trong máu cao hơn bình thường. Vì vậy mà mất ngủ chính là nguyên nhân sinh ra các tác nhân ảnh hưởng bệnh lý tim mạch.
Béo phì
Nhiều người vẫn cho rằng thức đêm nhanh giảm cân. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau một đêm không ngủ, hoạt động của thùy trán trước có hiện tượng thuyên giảm nhưng các phản ứng đáp trả tại vùng não nằm sâu hơn về phía trung tâm lại trở nên mạnh mẽ hơn. Nó khiến bạn thèm đồ ăn vặt không lành mạnh sau một đêm thức trắng.
Việc thiếu ngủ khiến con người tăng cảm giác thèm ăn, đặc biệt là những thực phẩm có hàm lượng calo cao. Do đó, thường xuyên thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ béo phì.
Gây sa sút tinh thần, dễ trầm cảm
Ngủ không ngon giấc có thể làm tăng cảm giác lo âu, khiến bạn mất bình tĩnh, suy nhược thần kinh. Nguy cơ mắc bệnh trầm cảm tăng lên gấp 3 lần so với người bình thường.
Việc mất ngủ gây ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng của não bộ và trầm cảm là một căn bệnh liên quan đến thần kinh. Sự kết hợp của hai vấn đề sẽ dẫn đến tình trạng tăng nặng của cả hai căn bệnh.
Ăn nhiều 2 món để ngủ ngon và dưỡng não
Xà lách
Trong rau xà lách có chứa nhiều chất có tác dụng an thần. Nếu dùng thường xuyên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng do mất ngủ gây ra, cải thiện chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.
Canh rau nhút
Rau nhút là loại rau thanh mát, không độc. Loại rau này có công dụng bổ gân xương, giúp dễ ngủ hơn. Bạn có thể nấu canh rau nhút cùng với củ sen, củ súng, khoai sọ và tôm thịt. Những nguyên liệu kết hợp cùng rau nhút này cũng có tác dụng an thần, bổ huyết, chống suy nhược cơ thể, tốt cho người bị mất ngủ thường xuyên.
Theo Trần Thu Thủy / Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)