Chi tiết 7 ổ dịch COVID-19 tại Việt Nam

Google News

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tại cuộc họp hôm qua cho thấy, từ 28/4 đến chiều 7/5, Việt Nam ghi nhận 7 ổ dịch COVID-19.

Cụ thể:
Ổ dịch tại Hà Nam: Ca đầu tiên được ghi nhận vào ngày 28/4, bệnh nhân này là nguồn lây cho 15 ca được ghi nhận tại tỉnh Hà Nam; 1 ca ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh, 3 ca tại Hà Nội và 2 ca tại Hưng Yên. Đã ghi nhận 21 trường hợp mắc bệnh. Hiệu xác định được 757 F1 liên quan tới ổ dịch, trong đó có 755 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 2 truờng hợp đang chờ kết quả.
Chùm ca bệnh này có nguồn gốc từ BN2899 về từ Nhật Bản và cách ly tại Đà Nẵng, hoàn thành cách ly và về Hà Nam ngày 21/4. Bệnh nhân này đã không thực hiện đúng các quy định về phòng chống COVID-19 sau khi hoàn thành cách ly (tụ tập đông người, di chuyển nhiều nơi). Công tác bàn giao và tiếp nhận theo dõi người hoàn thành cách ly còn lỏng lẻo.
Chi tiet 7 o dich COVID-19 tai Viet Nam
 
Ổ dịch COVID-19 tại Hà Nam ghi nhận sự lưu hành biến chủng virus được phát hiện tại Anh B.117.
Ổ dịch Vĩnh Phúc, Yên Bái: Hai ổ dịch này liên quan đến nhau khi các chuyên gia Trung Quốc cách ly tại khách sạn ở tỉnh Yên Bái đã lây bệnh từ chuyên gia Ấn Độ cùng cách ly tại đây. Sau đó các chuyên gia Trung Quốc đã di chuyển và làm lây lan dịch sang Vĩnh Phúc khi họ đến quán bar Sunny tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Trường hợp đầu tiên ghi nhận ngày 2/5. Tại Vĩnh Phúc hiện có tổng số 16 ca bệnh bao gồm 12 trường hợp liên quan tới quán karaoke Sunny và 14 trường hợp liên quan tới Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Hoa Sen. 9 ca bệnh còn lại liên quan đến nguồn lây này ghi nhận tại Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hoá. Hiện đã xác định được 1.165 F1 được lấy mẫu xét nghiệm cách ly, trong đó 1.141 mẫu đã có kết quả xét nghiệm âm tính, đang chờ kết quả 24 mẫu.
Ổ dịch tại Vĩnh Phúc, Yên Bái ghi nhận sự lưu hành biến chủng virus được phát hiện tại Ấn Độ B.1.617.2. Hiện ghi nhận 35 trường hợp mắc bệnh.
Ổ dịch tại Đà Nẵng: Ghi nhận 9 trường hợp mắc bệnh. Ca bệnh đầu tiên ngày 3/5/2021 và hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Từ bệnh nhân này đã lây cho 4 người tiếp xúc gần tại Quảng Nam, Đồng Nai.
Đến ngày 7/5 ghi nhận thêm 3 trường hợp tại Đà Nẵng, 1 trường hợp tại Quảng Ngãi có liên quan đến quán bar New Phương Đông.
Hiện đã xác định được 195 F1 liên quan tới ổ dịch Đà Nẵng, trong đó có 148 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, các trường hợp còn lại đang chờ kết quả. Ổ dịch tại Đà Nẵng ghi nhận sự lưu hành biến chủng virus được phát hiện tại Anh (B.117).
Ổ dịch liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2: Đến ngày 7/5 đã ghi nhận hơn 40 trường hợp dương tính tại bệnh viện, bao gồm 2 nhân viên y tế, 39 người bệnh nhân và người nhà.
Tại các tỉnh khác đã ghi nhận 27 trường hợp tại 5 địa phương gồm Thái Bình (5), Hưng Yên (2), Bắc Ninh (15) Hà Nội (3), Lạng Sơn (1) và Nghệ An (1), những trường hợp này là người nhà đến chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện trong khoảng thời gian từ 20/4 - 5/5 và đã trở về địa phương.
Bộ Y tế đã tổ chức cách ly y tế toàn bộ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 từ 8 giờ ngày 5/5, đồng thời lập danh sách 685 người nhập viện từ ngày 20/4 tới 5/5 và đang phối hợp với các địa phương rà soát, lấy mẫu xét nghiệm.
Hiện đã xét nghiệm 1.435 mẫu của nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà tại 2 cơ sở Đông Anh (835 mẫu) và Giải Phóng (600). Đã ghi nhận 69 trường hợp mắc bệnh tính đến chiều 7/5.
Bộ Y tế nhận định nguồn lây của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư có thể do có lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế đặc biệt là giữa người nhà bệnh nhân với nhau khi các trường hợp này thường xuyên có giao lưu; cũng có thể có nguồn lây từ bên ngoài vào trong cơ sở y tế.
Ổ dịch liên quan đến Bệnh viện K Tân Triều: Hiện ghi nhận 10 trường hợp dương tính. Sau khi xuất hiện ca bệnh lây nhiễm cộng đồng tại Hà Nam, Bệnh viện K đã chủ động xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho tất cả nhân viên y tế, người lao động, người bệnh, người nhà bệnh nhân ở các khoa, phòng có người liên quan đến các vùng dịch tễ.
Đến sáng 7/5, có 10 mẫu xét nghiệm dương tính bao gồm 6 bệnh nhân và 4 người nhà, các mẫu của nhân viên y tế và người lao động đều âm tính. Ổ dịch tại Bệnh viện K Tân Triều có thể có liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 do đã có bệnh nhân đã từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 trước khi chuyển nhập viện Bệnh viện K.
Ổ dịch tại Hải Dương: Ngày 7/5, tỉnh Hải Dương ghi nhận 2 ca bệnh tại cộng đồng, ca chỉ điểm là (BN3051) được phát hiện thông qua việc xét nghiệm tự nguyện tại Medlatec.
Ngày 5/5 bệnh nhân đến BigC Hải Dương lấy mẫu tự nguyện và có kết quả dương tính với SAR-CoV-2. Bệnh nhân này lây cho người tiếp xúc gần là BN3094. Nguồn lây tại Hải Dương hiện đang được tiếp tục làm rõ.
Theo Hà Minh/Báo Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)