Tình hình eo Hormuz: Tàu Mỹ bị ám ảnh "mắt thần" của Iran

Google News

Hải quân Iran quan sát tất cả các tàu đối địch, đặc biệt với hải quân Mỹ ở vùng Vịnh bằng các UAV đặc biệt của họ.
 

Ngày 23/7, người đứng đầu hải quân Iran, Thiếu tướng Hossein Khanzadi cho biết Iran đã quan sát tất cả các tàu của Mỹ ở khu vực vùng Vịnh lưu trữ một kho dữ liệu "nhất cử nhất động" của các tàu chiến này.
Thiếu tướng Khanzadi cho biết: "Chúng tôi quan sát tất cả các tàu đối địch, đặc biệt là tàu của hải quân Mỹ. Chúng tôi theo dõi sát sao từ lúc họ xuất hiện gần vùng biển cho đến khi tiến vào khu vực này".
Thiếu tướng Khanzadi nhấn mạnh Iran có một kho lưu trữ lớn ghi lại chuyển động hàng ngày và từng khoảnh khắc của lực lượng Mỹ cũng như liên minh của Mỹ.
Để thực hiện được hành động theo sát này, tướng Khanzadi cho biết lực lượng máy bay không người lái (UAV) của Iran đã hoạt động hết công suất và cho ra những kết quả đầy bất ngờ.
Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Iran và Mỹ ngày càng căng thẳng, đồng thời khu vực vùng Vịnh và eo biển Hormuz xảy ra hàng loạt biến cố, việc Iran đưa ra thông tin về "kho dữ liệu hình ảnh chi tiết đến từng khoảnh khắc" cũng như khẳng định họ có khả năng bao quát toàn bộ khu vực biển này là rất có ý nghĩa.
Tinh hinh eo Hormuz: Tau My bi am anh
 Hình ảnh tàu sân bay Mỹ bị UAV Iran tiếp cận rất gần và chụp lại năm 2018.
Trước hết, Iran đang khẳng định rằng họ có sức mạnh quân sự đủ để tầm soát, cảnh báo sớm toàn bộ nhất cử nhất động của Mỹ và đồng minh trong vùng biển nhạy cảm và chiến lược này, đặc biệt với eo biển Hormuz.
Tiếp đến, Iran đã gửi đi một thông điệp cảnh báo mạnh mẽ rằng các tàu Mỹ đang trong tầm kiểm soát của Iran. Vì thế, nếu có va chạm giữa lực lượng hai bên, chắc chắn Iran có bằng chứng để chứng minh sự vô lý bất chấp của Mỹ (hoặc đồng minh Mỹ).
Câu hỏi đặt ra là năng lực kiểm soát, trinh sát biển của Iran đến đâu, và loại khí tài nào có khả năng cao nhất đang giúp Iran thực hiện công việc trinh sát, tầm soát trên vùng biển rộng lớn này?
Hồi tháng 1/2019, quân đội Iran đã công bố một loạt thiết bị quân sự mới do nước này tự sản xuất, đáng chú ý trong đó là hai loại UAV là Kaman-12 và Sa'eqeh-2.
Mẫu Kaman-12 nặng 450kg, có thể mang tải trọng 100kg, bay với vận tốc 200km/h trong 10h hoạt động liên tục. Loại UAV này được phát triển thành hai biến thể: trinh sát và tấn công chiến thuật. Ngoài ra, mẫu Sa'eqeh-2 được thiết kế để dành riêng cho hoạt động trinh sát.
Cả hai loại UAV này đều được trang bị những thiết bị điện tử hiện đại, khả năng vận hành linh hoạt và có thể theo dõi nhiều mục tiêu gần nhau trong cùng một thời điểm. Với riêng hai loại UAV mới trình làng đầu năm 2019 này, việc Iran có thể kiểm soát toàn bộ vùng Vịnh Ba Tư cũng như các tàu chiến của Mỹ là hoàn toàn có cơ sở.
Ngoài ra, việc UAV Iran có thể tiếp cận tàu chiến Mỹ ở khoảng cách đủ gần để tiến hành theo dõi, quay video, chụp ảnh mà không bị phát hiện hay đánh chặn là điều có thể xảy ra. Bởi không ít lần, các tàu chiến của Mỹ đã bị UAV Iran đưa vào tầm ngắm mà không hề hay biết.
Tinh hinh eo Hormuz: Tau My bi am anh
 Một UAV trinh sát hiện đại của Iran được trình làng đầu năm 2019.
Gần nhất, hồi cuối tháng 4/2019, UAV Ababail-3 của Iran cất cánh từ đường băng trên mặt đất đã tiếp cận với tàu sân bay USS Dwight D.Eisenhower và một khu trục hạm khác của My ở Vịnh Ba Tư.
Hình ảnh từ video mà UAV này quay lại cho thấy nó đã ở rất gần đến mức có thể nhìn rõ các số hiệu trên tàu sân bay Eisenhower.
Hồi tháng 1/2018, Iran đã sử dụng các UAV của mình để cảnh báo nguy hiểm cho các tàu chiến Mỹ tiếp cận quá gần với khu vực Iran tập trận trên lãnh hải của họ. Tháng 8/2017, UAV của Iran tiến sát đến tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ gần đến mức có thể nhìn thấy số hiệu của các máy bay trên boong tàu.
Thậm chí, người Mỹ chỉ phát hiện ra UAV bằng một cách ít ai ngờ tới: Chỉ huy tàu Nimitz sau khi xem lại băng ghi hình cuộc diễn tập của một tiêm kích F/A-18 thì phát hiện ra UAV của Iran chỉ cách chiến đấu cơ Mỹ khoảng 30m.
Tháng 1/2016, thậm chí một UAV của Iran đã bất ngờ áp sát tàu sân bay USS Harry S.Truman của Mỹ tại Vịnh Ba Tư, khóa mục tiêu, chụp ảnh toàn cảnh boong tàu và quay trở về. Người Mỹ chỉ biết điều này khi Iran công bố trên các phương tiện truyền thông của họ.

Video Iran dọa đóng cửa eo biển Hormuz - Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp

Theo Minh Hoàng/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)