Mỹ bắn hạ máy bay không người lái Iran trên eo biển Hormuz

Google News

(Kiến Thức) - Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 18/7 Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Hải quân Mỹ đã buộc phải bắn hạ một máy bay không người lái của Iran khi chiếc UAV này di chuyển lại quá gần tàu chiến Mỹ trên eo biển Hormuz.

Trong sự kiện báo chí diễn ra tại Nhà Trắng ngày 18/7 (theo giời địa phương), Tổng thống Trump đã công bố chi tiết lại quá trình Hải quân Mỹ bắn hạ máy bay không người lái Iran, khi chiếc UAV này chỉ còn cách tàu chiến Mỹ chưa tới 1km.
Tổng thống Trump còn tiết lộ thực hiện hành động bắn hạ UAV Iran lần này được thực hiện bởi tàu tấn công đổ bộ USS Boxer (LHD-4) khi con tàu này đang di chuyển qua eo biển Hormuz.
My ban ha may bay khong nguoi lai Iran tren eo bien Hormuz
Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Hải quân Mỹ. Nguồn ảnh: Wikipedia.
"Phương tiện bay không người lái ngay lập tức bị phá hủy", được ông Trump nhấn mạnh trong buổi họp báo và mô tả vụ việc này là hành động khiêu khích và thù địch của Iran đối với các tàu hoạt động trong vùng biển quốc tế.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc - Jonathan Hoffman cũng trong hôm 18/7 cho biết, máy bay không người lái Iran đã trong "phạm vi đe dọa" của tàu USS Boxer ở eo biển Hormuz, buộc con tàu này đưa ra hành động đáp trả.
"Vào khoảng 10 giờ sáng (theo giờ địa phương), tàu tấn công đổ bộ USS Boxer khi đang di chuyển trong vùng biển quốc tế ngang qua eo biển Hormuz, thì bị một UAV trinh sát của Iran tiếp cận trong phạm vi đe dọa, hành động này gây ra nguy hiểm cho thủy thủ đoàn trên tàu, buộc chỉ huy tàu USS Boxer phải ra lệnh đánh chặn máy bay của Iran.", ông Hoffman cho biết.
Khi được hỏi về vụ việc trên Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói với các phóng viên tại Liên Hợp Quốc: "Hiện tại chúng tôi không có thông tin gì về việc mất một máy bay không người lái."
Căng thẳng ở khu vực vùng Vịnh dâng cao, với lo ngại rằng Mỹ và Iran có thể bị cuốn vào một cuộc chiến tranh. Mỹ đổ lỗi cho Iran về một loạt các cuộc tấn công kể từ giữa tháng 5 với các tàu quanh eo biển Hormuz, động mạch dầu quan trọng nhất thế giới. Tehran bác bỏ các cáo buộc.

Trước đó trong tháng 6, Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái do thám của quân đội Mỹ ở vùng Vịnh bằng tên lửa đất đối không, nói máy bay không người lái đang ở trong không phận của mình, nhưng Washington nói rằng nó ở trên vùng trời quốc tế.

Mời độc giả xem video: Tàu chiến Mỹ hoạt động tại Eo biển Hormuz. (nguồn US Marines News)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)