Nhật, Mỹ cân nhắc cấp tàu tuần tra cho Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) -Trong chuyến thăm Nhật tới đây, Tổng thống Obama và Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thảo luận tăng cường hỗ trợ an ninh các nước ASEAN.

Nhật và Mỹ rất có thể sẽ tăng cường hợp tác trong việc hỗ trợ các nước Đông Nam Á để giám sát biển và một số lĩnh vực khác khi lãnh đạo 2 nước có cuộc gặp vào cuối tháng 4/2014.
 Tàu tuần tra lớp Shiretoko là một trong những tàu được Nhật dự định chuyển cho Philippines.
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm tới Nhật vào ngày 23/4-25/4 cũng như có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào ngày 24/4.
Trong chuyến thăm châu Á của mình, ông Obama cũng sẽ tới thăm Hàn Quốc, Philippines và Malaysia. Đây cũng là một cơ hội để Mỹ kiểm tra sự quyết đoán của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.
Hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Nhật sẽ làm việc để xác định vấn đề an ninh giữa các thành viên ASEAN. Trong các nước ASEAN, Việt Nam và Philippines là 2 ví dụ điển hình đang có vấn đề về lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông. Nhật Bản đã quyết định cung cấp 10 tàu tuần tra cho Philippines. Ngoài ra, Mỹ và Nhật sẽ cân nhắc cung cấp tàu tuần tra biển cho Việt Nam.
Trong chuyến thăm của mình, Tổng thống Obama và Thủ tướng Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác đối với lĩnh vực cứu trợ thiên tai.
Cơ sở hợp tác về cứu trợ thiên tai giữa Mỹ và Nhật đã được xây dựng khi Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Quân đội Mỹ hợp tác cứu nạn sau trận lũ quét ở Philippines vào năm 2013.
Ngô Trang

Bình luận(0)