CSB Việt Nam tìm mua trực thăng cho tàu DN-2000

Google News

(Kiến Thức) - Theo tạp chí Jane’s Defence Weekly, Cảnh sát biển Việt Nam đang tìm kiếm một mẫu trực thăng hải quân phù hợp trang bị cho tàu tuần tra lớn DN 2000. 

Kế hoạch này được tiết lộ bởi Phó phụ trách Bộ phận quan hệ quốc tế - Cảnh sát biển Việt Nam (Vietnamese Coast Guard - CSBV) Thiếu tá Nguyễn Khắc Vượt tại Hội nghị OPV Châu Á – Thái Bình Dương vào ngày 18/3.
“Việc mua các máy bay trực thăng là một phần trong những nỗ lực của Việt Nam tích hợp giám sát trên không vào các cuộc tuần tra bảo vệ bờ biển. Điều này sẽ nâng cao đáng kể các hoạt động hàng hải của chúng tôi”, ông Nguyễn Khắc Vượt phát biểu tại hội nghị.
Hiện nay, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam có trong biên chế tàu tuần tra cỡ lớn Damen DN 2000 mang số hiệu 8001. Đây được xem là tàu tuần tra hiện đại nhất của Cảnh sát biển, dài 90m, trang bị 4 động cơ Caterpillar C3516C cho tốc độ tối đa 21 hải lý/h, tầm hoạt động đến 5.000 dặm. Đuôi tàu có một sân đáp cho phép trực thăng cỡ 14 tấn hạ cánh.
 Tàu tuần tra DN 2000 có thể chở được trực thăng nặng 14 tấn.
DN 2000 8001 là chiếc đầu tiên trong 4 chiếc tàu tuần tra biển có khả năng mang trực thăng được nhà máy đóng tàu Z189 chế tạo dựa theo thiết kế của Tập đoàn Damen Hà Lan. Ba tàu còn lại đang được chế tạo, và tất cả đều chở được trực thăng.
Trước đó đã có thông tin Việt Nam có thể lựa chọn Kamov Ka-27 hoặc Eurocopter AS565 Panther, tuy nhiên Cảnh sát biển cho biết, đang xem xét nhiều khả năng miễn là đáp ứng được giới hạn mà tàu DN 2000 có thể chở.
“Chúng tôi mong đợi rằng việc mua sắm sẽ bắt đầu trong vòng 2-3 tháng tới”, Thiếu tá Nguyễn Khắc Vượt cho biết.
Ngoài trực thăng, Cảnh sát biển Việt Nam còn có kế hoạch mua số lượng không rõ máy bay CASA-212 Aviocar và trạm chỉ huy cơ động mặt để quản lý máy bay trong nhiệm vụ giám sát hàng hải.
Hoàng Lê

Bình luận(0)