Đào Nhật Tân bắt đầu bày bán, nửa triệu đồng/cành

Google News

(Kiến Thức) - Giá đào Nhật Tân bán sớm khá "chát", có những cành lên đến nửa triệu đồng. Song vẫn nhiều khách chịu chơi, móc ví mua hàng "độc".

Những ngày này, qua chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ - Hà Nội), nhiều người bất ngờ vì đã thấy bày bán đào Nhật Tân. So với mọi năm, năm nay đào ra chợ sớm hơn, làm xốn xang lòng người. Người dân Thủ đô tranh thủ thời gian dừng lại chọn mua một cành thật đẹp, để được chơi đào trước Tết.
Dao Nhat Tan bat dau bay ban, nua trieu dong/canh
 Đào Nhật Tân xuống chợ hoa.
Dọc đoạn đường đê chợ hoa Quảng Bá, hai loại đào phai và đào thắm cánh đơn được bày bán khá nhiều, thu hút sự chú ý của không ít người đi đường. Đào được chọn bán có kiểu tán tròn, kiểu bonsai hoặc dáng tự nhiên không cắt tỉa. Các chủ gian hàng chọn nhiều cành có dáng, có thế để bán được giá. Giá đào Nhật Tân bán sớm đắt ngang ngửa giá hoa vào Tết Âm lịch, từ 500.000 đồng đến 600.000 đồng. Nhỏ hơn và có dáng tán tròn, cắm bình để bàn, cành đào giá “mềm” từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. 
Theo một người bán đào, những cành lớn thường được khách có thu nhập mua, dù có đắt nhưng vẫn chạy hàng vì tinh ý sẽ thấy cành có thế đẹp và nhiều nụ, hoa bung nở cánh to, trong khi cành nhỏ thường hoa bị xoăn cánh.
Dao Nhat Tan bat dau bay ban, nua trieu dong/canh-Hinh-2
 Nhiều khách hàng dừng lại mua đào chơi sớm.
Nếu như nhiều năm trước đây, đào chỉ chơi ngày Tết Âm Lịch, nên người làng Nhật Tân “luyện” đào sao cho nở đúng dịp. Nhưng giờ, thú chơi hoa sớm hơn, vào các dịp Tết dương lịch hoặc cúng lễ, ngày rằm gần đến Tết. Những cánh đào vì thế xuống chợ sớm cùng người hàng hoa. 
Theo chia sẻ của chị Thắm (một chủ hàng đào tại chợ Quảng Bá): “Năm nay chơi đào sớm hơn năm trước một chút thôi. So với các loại hoa cắm trong nhà khác thì có đắt hơn, nhưng chơi được lâu. Khách cũng có người hỏi rồi đi, cũng có người mua vì mê hoa, nên hàng vẫn bán được”.
Sở dĩ đào xuống chợ vào thời điểm khá xa Tết Âm lịch một phần vì thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến cánh đào bung sắc. Phần khác vì người làng đào tuốt lá cho đào sớm để chơi hoa. Anh Hoàng Vĩnh (chủ vườn đào ở Nhật Tân) cho biết: “Nhiều năm gần đây, các vườn nhỏ chọn tuốt lá sớm 1 tháng, để hoa nở sớm. Bỏ ra từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng mà có Tết sớm, cũng không là đắt với nhiều người”.
Ngoài ra, đào xuống chợ sớm còn vì nhu cầu mua của khách hàng khá nhiều. Anh Hùng (một người chở đào ra chợ) cho biết: “Nhiều khách họ xuống tận vườn hỏi mua, tuần vừa rồi mua nhiều vì họ cắm ngày rằm. Có ngày cũng bán được 15 cành, nên mình mang ra chợ bán, gần đường dễ thấy, dễ mua hơn”. 
Khác với khoảng 1,2 tuần trước, đào được người dân mang đi bán lẻ, nhưng do xa các thời điểm lễ tết, nên dù 200.000 đồng/cành, đào vẫn bị chê đắt và không bán được. Các chủ gian hàng hoa chợ Quảng Bá đã chọn đúng thời điểm để "câu kéo" được khách.
Người dân Thủ đô đã bắt đầu tranh thủ thời gian mua những cành đào ưng ý bày trong căn nhà của mình. Chợ hoa Quảng Bá nhộn nhịp dần lên vì người đến ngắm hoa, chụp ảnh, khi ra về không quên mua một cành đào. Người khéo mặc cả mua được cành rẻ mà vẫn đẹp, người rủng rỉnh không ngại ngần bỏ nửa triệu rinh đào. Trong cái giá lạnh thấu da, buốt thịt, nhiều người trồng đào vẫn nhộn nhịp chở đào ra chợ để chuẩn bị bán. 
Chị Mai Lan (32 tuổi, Yên Phụ, Tây Hồ) khá vui vẻ chia sẻ: “Mình đi qua thấy có đào, xuống hỏi một cành nhỏ cũng tầm 100.000 đồng, nên mua về cắm. Cái khó là chọn được cành đẹp, hợp không gian cắm trong nhà thôi. Cảm giác vẫn khác các loại hoa thường ngày nhiều lắm”.
Kẻ bán, người mua, người chở đào đan xen tại chợ hoa tạo nên một không khí trước Tết đặc trưng.
Dao Nhat Tan bat dau bay ban, nua trieu dong/canh-Hinh-3
 Những cánh đào bung sắc đỏ thắm. Cành nhỏ cắm bình có giá 100.000 đồng.
Dao Nhat Tan bat dau bay ban, nua trieu dong/canh-Hinh-4
Một cành đào được chọn, theo chân khách về nhà.
Dao Nhat Tan bat dau bay ban, nua trieu dong/canh-Hinh-5
Hoa đào tràn ngập hai bên đường vào chợ. Những cành đáo có giá "chát" hơn 500.000 - 600.000 đồng.
Dao Nhat Tan bat dau bay ban, nua trieu dong/canh-Hinh-6
Khách cẩn thận lựa chọn cành đào thật đẹp để mua.
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)