Đào Nhật Tân giá chát bất ngờ bán sớm

Google News

(Kiến Thức) - Tết Nguyên đán chưa đến nhưng đào đã bán trên phố khiến khách hiếu kỳ dừng lại chọn mua. Tuy nhiên, khi hỏi giá, không ít người ngán ngẩm bỏ đi.

Mặc dù chưa đến Tết âm lịch, nhưng trên phố Yên Phụ (Ba Đình - Hà Nội), phía giao cắt với đường Âu Cơ, nhiều người đã nhìn thấy những chiếc xe chở đào đi bán. Trong cái giá lạnh và từng đợt gió buốt, đào Nhật Tân với nụ, lộc và hoa nở bung cánh, khoe sắc thắm khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, hướng ánh mắt ngắm nghìn. Để có được những cành đào nở đúng dịp này, các chủ vườn đào phải chăm sóc, tuốt lá cho hoa từ cách đây 1 tháng, khi mang đi bán, người buôn đào không quên đốt gốc để mỗi cành đào tươi lâu hơn. Không hướng tới khách chơi hoa dịp Tết Âm lịch, các chủ vườn để đào nở sớm, bán cho người đi lễ chùa, hoặc chơi hoa vào Tết dương lịch. Mỗi cành đào được bán với giá 200.000 đồng.
dao nhat tan gia chat bat ngoa ban som hinh anh
  Đào Nhật Tân bán sớm trên đường Yên Phụ (Hà Nội).
Một người bán hàng tại đây cho biết: “Đào có 3 loại là đào phai, đào bạch và đào bích. Trong đó, đào bạch rất hiếm, cành lá sum xuê, loại này khó chăm và khó bán. Đào bạch thì ít người chơi hơn. Vì thế, bích đào quen thuộc nên được chọn tuốt lá sớm để chơi tết dương lịch”.
Nhìn thấy những cành đào Nhật Tân khoe sắc, không ít khách hàng dừng lại hỏi mua. Tuy vậy, người xem thì nhiều nhưng người mua thật sự lại vô cùng ít.
Cô Hà Anh (57 tuổi) – chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Yên Phụ - cho biết: “Một, hai hôm nay bắt đầu có nhiều xe chở đào ra bán rồi, cũng có nhiều khách hỏi mua. Nhưng có vẻ hàng bán không chạy lắm, có xe chở hơn chục cành cũng chỉ “giải phóng” được 5 cành là nhiều”. Qua tìm hiểu, những người bán đào cho biết, nguyên nhân chính khiến họ không bán được hàng là do phần lớn khách đều chê giá đắt.
dao nhat tan gia chat bat ngoa ban som hinh anh 1
Nhiều khách dừng lại hỏi mua đào nhưng lặng lẽ bỏ đi. 
Chủ một xe đào (khoảng 38 tuổi) cho biết: “Mình ra bán ở đây từ đầu giờ chiều, nhưng không được “lộc” cho lắm. Khách thấy 200.000 đồng/cành thì chạy té khỏi hết cả. Ai cũng kêu là đắt. Nhiều người cho rằng cùng số tiền đó mua được nhiều loại hoa hơn. Đợt này có nhiều nhà bán đào cành vội, vì đào nở sớm, cánh hoa xoăn lại nên không được giá, chờ đến Tết Âm thì không được.Tiến thoái lưỡng nan đành bán được ít nào thì bán, gỡ gạc công trồng cả năm. Sáng mai mình quay lại đây, xem người đi chợ sáng có mua hay không, chứ thế này thì ế ẩm quá”.
Chủ xe bán đào cho biết, mặc dù cũng muốn bán được hàng nhưng không thể giảm giá quá nhiều, chỉ tối đa khoảng 10.000 – 20.000 đồng/ cành, vì công chăm bón năm nay vất vả hơn rất nhiều. Nếu giảm quá, sẽ không đủ tiền phân bón, công chăm sóc khi thời tiết thất thường như hiện tại.
Những cành đào nở sớm do chủ nhân tuốt lá, chăm sóc chọn ngày. Tuy nhiên, qua khảo sát của phóng viên, có nhiều vườn đào Nhật Tân, hoa đã trổ thành từng vạt đò tươi dù còn khoảng 2 tháng nữa mới tới Tết Âm Lịch, khiến không ít người trồng nhấp nhổm không yên, "như ngồi trên đống lửa" vì sợ mất vụ.
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)