Cách chuẩn bảo dưỡng và vệ sinh điều hòa

Google News

(Kiến Thức) - Việc bảo dưỡng điều hòa nếu không có chuyên môn kỹ thuật và thiết bị chuyên dùng thì không thể tự làm được.

Hỏi: Quy trình bảo dưỡng điều hòa nhiệt độ khác gì với việc vệ sinh máy? Bao lâu nên bảo dưỡng một lần? - Nguyễn Quang Huy (Hà Nội).
Cach chuan bao duong va ve sinh dieu hoa
  
KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Kỹ thuật điện Hùng Lâm tư vấn: Việc vệ sinh máy điều hòa nhiệt độ rất đơn giản và có thể tự làm. Trước hết cần tắt aptomat, ngắt nguồn điện nối với máy, mở nắp mặt trước máy, tháo lưới lọc bụi để vệ sinh, có thể xịt rửa và lau khô trước khi lắp lại. Kiểm tra các dây nối nguồn điện và dây kết nối cụm trong, cụm ngoài. Kiểm tra pin điều khiển từ xa xem còn hoạt động tốt không. 
Chú ý nếu không dùng trong thời gian dài cần tháo pin ra, tránh để chảy pin trong hộp điều khiển. Đóng aptomat nguồn và bật máy. Để đảm bảo máy hoạt động hiệu quả thì nên vệ sinh cụm trong nhà thường xuyên, khoảng 2 tuần một lần. Đối với cụm ngoài có thể 3 - 6 tháng mới cần vệ sinh, tùy điều kiện môi trường sống. 
Trong khi đó, quy trình bảo dưỡng máy điều hòa phức tạp hơn, gồm các thao tác vệ sinh, kiểm tra tình trạng vỏ máy, cả cụm trong và ngoài nhà; kiểm tra các điểm nối điện; kiểm tra khả năng lưu thông gió của dàn nóng/lạnh; vệ sinh khoang chứa quạt và cánh quạt của dàn lạnh, vệ sinh trao đổi nhiệt cụm nóng/lạnh, lưới lọc bụi, máng chứa nước ngưng cục lạnh và kiểm tra sự rò rỉ gas tại các chốt nối. 
Ngoài ra, cũng cần kiểm tra máy khi đang hoạt động như độ lạnh, độ ồn của quạt, độ rung động khác thường của máy nén, kiểm tra dòng làm việc của máy nén, kiểm tra áp suất gas trong máy và so sánh tất cả các yếu tố này với trị số cho phép. 
Việc bảo dưỡng điều hòa nếu không có chuyên môn kỹ thuật và thiết bị chuyên dùng thì không thể tự làm được, mà tốt nhất nên gọi thợ kỹ thuật. Đối với việc bảo dưỡng máy, nên làm định kỳ sau mỗi mùa sử dụng cao điểm để đảm bảo tuổi thọ và hiệu quả làm việc của máy. 
A.H (ghi)

Bình luận(0)