Ukraine sẽ có tổng thống là danh hài?

Google News

(Kiến Thức) - Người dân Ukraine đang rất mong chờ vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 21/4 để biết được ai sẽ người tiếp theo lãnh đạo đất nước này trong 5 năm tới. Nhiều chuyên gia dự đoán ứng viên Volodymyr Zelensky sẽ giành chiến thắng.

Theo CNBC, tình trạng tham nhũng lan rộng và nỗi thất vọng của người dân đối với mức sống thấp tại Ukraine dường như là yếu tố giúp danh hài, ứng viên Tổng thống Ukraine Zelensky trở nên nổi bật trong chính trường Ukraine khi nước này vẫn đang đối diện với nhiều thách thức.
Theo kết quả kiểm trên 90% số phiếu của Ủy ban bầu cử Trung ương Ukraine, diễn viên hài Volodymyr Zelensky - lãnh đạo Đảng “Người phục vụ nhân dân”, đã vượt qua 38 đối thủ và dẫn đầu vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 31/1 với trên 30% số phiếu ủng hộ.
Ukraine se co tong thong la danh hai?
Ứng viên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Wikimedia Commons. 
Kết quả này không quá bất ngờ bởi trong các cuộc thăm dò trước thềm bầu cử, ông Volodymyr Zelensky đều dẫn đầu trong số các ứng viên tổng thống Ukraine khi nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri.
Hội đồng Atlantic (Mỹ) đánh giá rằng việc số lượng người ủng hộ ông Zelensky tăng lên là dấu hiệu rõ ràng cho thấy người dân (Ukraine) không hài lòng với giới cầm quyền hiện tại, trong khi ông Zelensky đã tạo cho mình một hình ảnh mới mẻ trước công chúng. 
Trước đây, ông Zelensky không được coi là ứng viên sáng giá trong cuộc đua giành chức Tổng thống Ukraine bởi phải "cạnh tranh" với hàng loạt đối thủ giàu kinh nghiệm chính trị, đặc biệt là đương kim Tổng thống Petro Poroshenko. Nhưng đến thời điểm hiện tại, ứng viên này đã thay đổi suy nghĩ hoàn toàn của mọi người. 
Nhiều chuyên gia dự đoán ông Zelensky sẽ giành chiến thắng tại vòng hai cuộc bầu cử vào ngày 21/4 tới.
"Hàng loạt cử tri đã bỏ phiếu cho ông Zelensky do thất vọng sâu sắc với các chính trị gia truyền thống, với các chương trình và những lời hứa không được thực hiện của họ", người đứng đầu Viện phân tích và chính sách quản lý của Nga Ruslan Bortnhik bình luận.  

Mời độc giả xem thêm video về Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (Nguồn: Reuters) 

Giám đốc Trung tâm cục diện chính trị Aleksei Chesnakov nhận định, kết quả bầu cử phù hợp với dự báo của các nhà xã hội học. 
Về phần mình, ông Zelensky khẳng định dù ông không có nhiều kinh nghiệm (chính trị) nhưng vẫn đủ sức để dẫn dắt Ukraine"Tôi không có nhiều kiến thức chính trị nhưng tôi đang tích luỹ. Tôi không muốn trông như một kẻ ngốc", ông Zelensky nói.
Tuy nhiên, đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vẫn là một "đối thủ đáng gờm" của ông Zelensky. Ông Petro đã kêu gọi sự ủng hộ lớn từ các cử tri trẻ tuổi trong vòng hai bầu cử tổng thống vào ngày 21/4 tới.
"Tổng thống Poroshenko là một chính trị gia rất giàu kinh nghiệm, và ông ấy sẽ chiến đấu đến cùng. Chiến dịch tranh cử của ông Zelenzky không bao giờ là dễ dàng", Aivaras Abromavicius, cựu Bộ trưởng Kinh tế Ukraine, bình luận.
"Ông Poroshenko sẽ không đầu hàng, nếu không có một cuộc chiến. Rõ ràng, ông Poroshenko đang chiến đấu để giành quyền lực với tất cả sức mạnh của mình và sẽ không tự nguyện để tuột khỏi tay mình", chuyên gia Viện nghiên cứu chiến lược Nga Oleg Nemensky nhận định.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)