Tình báo Hàn Quốc: Dự trữ lương thực Triều Tiên không đủ dùng 1 năm

Google News

Chosun Ilbo dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang lâm vào tình cảnh thiếu hụt lương thực trầm trọng và nước này cũng đang thiếu ngoại tệ do các lệnh trừng phạt.
 
 

Theo Chosun Ilbo, các quan chức Triều Tiên đang thực hiện những biện pháp ngày càng quyết liệt sau khi cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ hồi tháng 2 kết thúc mà không dẫn tới việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế.
Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ với các nhà lập pháp nước này rằng ông Kim Jong Un đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố với các tổ chức quốc tế về tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng của Bình Nhưỡng. Theo Chosun Ilbo, một số chuyên gia ước tính dự trữ ngoại tệ, thực phẩm và dầu thô của Triều Tiên chỉ còn đủ dùng trong ít hơn một năm nữa.
Tinh bao Han Quoc: Du tru luong thuc Trieu Tien khong du dung 1 nam
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một chuyến thị sát đồng ruộng. Ảnh: AFP. 
Triều Tiên được cho là đã "yêu cầu người đứng đầu các công ty thương mại ở nước ngoài trở về Bình Nhưỡng trước ngày 25/3", một nguồn tin cho biết. Một số người bị trừng phạt do tham nhũng để làm gương và những người khác được yêu cầu trả tiền để được tiếp tục làm việc ở nước ngoài.
Mỗi người trong số này được cho là phải nộp từ 50.000 - 100.000 USD bằng bất kỳ cách nào họ có thể.
NIS cũng cho biết tình hình thiếu hụt lương thực ở Triều Tiên đang ngày càng trở nên tệ hơn, theo thành viên đảng Tự do Hàn Quốc Lee Eun Jae.
Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, ông Kim Song đã gửi thư tới các tổ chức quốc tế để kêu gọi ủng hộ lương thực. Các vụ bắt giữ buôn lậu dọc biên giới Trung Quốc - Triều Tiên cũng làm tình hình tệ hơn với Bình Nhưỡng, trong khi Bắc Kinh tránh làm Washington bị tác động trong quá trình đàm phán thương mại.
Trong khi đó, NIS cho biết Triều Tiên đã bắt đầu tái xây dựng cơ sở thử tên lửa ở Tongchang-ri, vốn bị tháo dỡ hồi tháng 7/2018, công việc tái tạo được cho là sắp hoàn thành.
NIS cũng cho biết không có dấu hiệu nào về các hoạt động công khai ở tổ hợp hạt nhân Yongbyon, nhưng họ tin rằng cơ sở làm giàu uranium ở đây vẫn đang hoạt động bí mật.
Tại Hàn Quốc, Chosun Ilbo là tờ báo có thiên hướng bảo thủ và thường đưa ra những bài viết có quan điểm cứng rắn với Triều Tiên.
Yonhap trong khi đó chỉ đưa tin rằng NIS cho biết không có nạn đói ở Triều Tiên mặc dù tình hình thực phẩm đã có dấu hiệu xấu đi trong năm nay khi Bình Nhưỡng kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế.
Theo Sơn Trần/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)