TT Donald Trump hủy thượng đỉnh Mỹ-Triều: Thế giới phản ứng ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ quan ngại ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tháng 6/2018.

Ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un để hủy cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào hôm 12/6 tới ở Singapore. Quyết định bất ngờ của ông chủ Nhà Trắng khiến các nước trên thế giới không khỏi ngỡ ngàng.
Theo hãng thông tấn Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in “rất lấy làm tiếc” khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, được lên kế hoạch trước đó giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bị hủy bỏ. Ông chủ Nhà Xanh bày tỏ mong muốn cuộc gặp lịch sử này vẫn sẽ diễn ra.
Trang Business Insider cho biết thêm, Tổng thống Moon vô cùng bất ngờ và đã gọi điện cho người đồng cấp Mỹ vào lúc nửa đêm (giờ Seoul) ngay sau quyết định của ông Trump.
TT Donald Trump huy thuong dinh My-Trieu: The gioi phan ung ra sao?
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In bất ngờ với quyết định của người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters. 
Còn Reuters đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin lấy làm tiếc về quyết định hủy thượng đỉnh của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin hy vọng rằng cuộc gặp thượng đỉnh sẽ vẫn diễn ra.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hy vọng quyết định hủy thượng đỉnh Mỹ-Triều chỉ là một “sự cố” trong việc thực hiện tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
“Tôi rất hy vọng rằng đây chỉ là một sự cố mà thôi”, Tổng thống Pháp phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Putin tại thành phố St. Petersburg và hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục nỗ lực chung hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Singapore, quốc gia đã được chọn để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng 6/2018, cũng lấy làm tiếc và hy vọng rằng các cuộc đối thoại cũng như nỗ lực tìm kiếm hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên sẽ tiếp tục được duy trì.
Nhật Bản cho rằng việc Mỹ hủy bỏ cuộc gặp với Triều Tiên là một điều đáng tiếc, song việc giải quyết vấn đề hạt nhân không chỉ phụ thuộc vào một cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tokyo khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để có những biện pháp đối phó với Triều Tiên.
Trong một thông báo, Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ thất vọng khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều không diễn ra vào tháng 6 tới.
“Chúng tôi thất vọng khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không diễn ra theo kế hoạch”, tờ Independent dẫn thông báo của Thủ tướng May.
“Chúng tôi muốn thấy một thỏa thuận có thể mang lại tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược trên Bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để đạt được mục tiêu này”, thông báo cho biết tiếp.

Mời độc giả xem video: Mỹ sẵn sàng rời bỏ các cuộc thương lượng với Triều Tiên (Nguồn: VTC1)

Hãng Interfax dẫn lời Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga cho rằng quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Trump là một "bước thụt lùi nghiêm trọng".
“Việc Tổng thống Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều rõ ràng là một cú giáng mạnh lên sự ổn định hòa bình trong khu vực”, vị quan chức Nga phát biểu.
Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc về vấn đề này.
“Tôi rất lấy làm tiếc về việc hủy bỏ cuộc gặp lịch sử đã lên kế hoạch từ trước giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong”, ông Antonio Guterres nói, đồng thời kêu gọi hai nước tiếp tục đối thoại để tìm ra con đường phi hạt nhân hóa và tạo dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)