Trung-Hàn nói gì trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hy vọng cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ đạt được một bước tiến mới hướng tới phi hạt nhân hóa trong khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mong muốn hội nghị sẽ thành công tốt đẹp.

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 26/2, trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Việt Nam, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bày tỏ hy vọng rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tạo ra một “bước tiến mới” hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.
"Tuần này là khoảng thời gian rất quan trọng, thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ sớm được tổ chức, và mọi người đang kỳ vọng về một bước tiến mới sẽ được tạo ra trong tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Bắc Kinh hôm 26/2, một ngày trước khi Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 chính thức diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28/2.
Trung-Han noi gi truoc them Thuong dinh My-Trieu?
Tổng thống Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: BI. 
Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mong muốn hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ thành công tốt đẹp.
"Chúng ta cầu chúc cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ thành công và thể hiện ủng hộ của chúng ta đối với hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều", Tổng thống Moon cho biết trong cuộc họp với các thư ký cấp cao của ông hôm 25/2.
Đồng thời, nhà lãnh đạo Hàn Quốc ca ngợi nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Trump nhằm mục đích mang lại hoà bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như hoan nghênh quyết tâm của Chủ tịch Kim Jong-un.

Mời độc giả xem video: Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Việt Nam (Nguồn: VTV24)

Tân Hoa Xã cho biết, bình luận của ông Moon được đưa ra hai ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra.
Tổng thống Moon cho biết, hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim thành công sẽ đóng vai trò là "cơ hội quyết định để giải quyết mối đe dọa chiến tranh và những mối lo ngại an ninh khác trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như cho phép chúng ta tiến tới thời đại của nền kinh tế dựa trên nền tảng hoà bình", ông Moon nói tiếp.
Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cam kết chính phủ của ông sẽ làm tất cả những gì có thể để hướng tới phi hạt nhân hóa, hòa bình vĩnh viễn và thịnh vượng chung trên bán đảo Triều Tiên.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)