Triều Tiên đang khôi phục bãi thử tên lửa sau khi tháo dỡ?

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đang thay thế phần mái che và cánh cửa ở bãi phóng tên lửa Tongchang-ri. Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) ngày 5/3 cho biết, Triều Tiên đang khôi phục một phần của bãi phóng tên lửa Tongchang-ri với việc thay thế phần mái che và cánh cửa.
Chuyên gia Jenny Town thuộc Viện nghiên cứu Stimson Center nói với Reuters, hình ảnh vệ tinh được ghi lại cho thấy các cấu trúc trên bệ phóng đã được xây dựng lại trong khoảng thời gian từ ngày 16/2 đến 2/3.
Trieu Tien dang khoi phuc bai thu ten lua sau khi thao do?
Ảnh vệ tinh chụp tại bãi phóng vệ tinh Sohae ngày 2/3/2019. Ảnh: CSIS. 
Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đã công bố một bản báo cáo kèm hình ảnh vệ tinh, trong đó kết luận rằng Triều Tiên "đang theo đuổi việc khôi phục lại nhanh chóng" tại khu bãi thử này.
Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc mà hai bên không đạt được bất cứ thỏa thuận chung nào.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump trao đổi với Chủ tịch Kim Jong-un hôm 27/2 (Nguồn: Ruptly)

Trước đó, tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore tháng 6/2018, Tổng thống Trump tiết lộ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết sẽ sớm phá hủy một bãi thử động cơ tên lớn. Ông chủ Nhà Trắng không nói chính xác đó là bãi thử nào, nhưng một quan chức Mỹ khẳng định với Reuters đó là Trạm phóng Vệ tinh Sohae thuộc bãi thử Tongchang-ri.
Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra phản hồi ngay lập tức về  thông tin này.
Trong khi đó, một nguồn tin chính phủ Mỹ cho hay báo cáo của NIS được coi là đáng tin cậy trong những vấn đề như vậy. Tuy nhiên, hoạt động (khôi phục) nói trên dường như không đáng báo động và chắc chắn không phải ở quy mô khôi lục lại các vụ thử tên lửa vốn bị đình chỉ từ năm 2017.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)