Tổng thống Trump sẽ “mạnh tay” với Trung Quốc từ năm 2018

Google News

Giới doanh nghiệp và các nhà phân tích Mỹ nhận định chính quyền Tổng thống Trump sẽ sớm công bố những biện pháp trừng phạt thương mại mới với Trung Quốc kể từ đầu năm 2018.

Tổng thống Trump có thời hạn đến cuối tháng 1/2018 phải phản hồi trước nhiều đề nghị của các công ty Mỹ về việc áp đặt thuế quan hoặc hạn ngạch nhập khẩu đối với pin mặt trời và máy giặt do Trung Quốc sản xuất. Các quan chức thương mại nhận định hai mặt hàng này gây tổn hại cho nhà sản xuất Mỹ, khuyến nghị tổng thống có biện pháp ngăn chặn.
Tổng thống Trump tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Nhà Trắng. Ảnh: Reuters. 
Theo Reuters, Tổng thống Trump cũng có thể tuyên bố giới hạn đầu tư mới từ Trung Quốc vào Mỹ, hoặc đơn phương nâng mức thuế trong lúc chờ kết luận từ cuộc điều ra rằng Bắc Kinh không bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp nước ngoài.
Giới doanh nghiệp cho rằng những hành động mạnh tay từ chính quyền Trump có thể dẫn đến một cuộc chiến tốn kém với cả hai bên.
Trong diễn biến liên quan, Bộ Thương mại Mỹ, sau sự chỉ đạo của ông Trump, đang điều tra những tác động đến an ninh quốc gia khi Mỹ nhập khẩu quá nhiều nhôm và thép từ Trung Quốc.
Các biện pháp cụ thể sẽ sớm được chính quyền Trump công bố trong vài tuần tới. Từ khi tranh cử đến khi chiến thắng, ông Trump luôn lặp lại lời hứa rằng sẽ chấn chỉnh việc giao thương với Trung Quốc, khi nước này là nguyên nhân dẫn đến thất thoát hàng triệu việc làm tại Mỹ.
Tuy nhiên, trong chuyến công du châu Á hồi tháng 11, Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ trích các nước mà quy trách nhiệm cho những người tiền nhiệm đã gây ra thâm hụt thương mại. Dù ông Trump luôn khẳng định chính sách “nước Mỹ trước tiên”, sự thâm hụt này ngày càng mở rộng trong năm đầu nhiệm kỳ của ông.
Theo Minh Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)