Làm phật ý Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị mất ghế

Google News

Các nguồn tin của New York Times tiết lộ rằng Tổng thống Trump đã có kế hoạch sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson, bộ trưởng cao cấp nhất trong nội các của ông.

AP, CNN cũng trích nguồn tin riêng xác nhận việc phương án thay thế đang được Nhà Trắng bàn. Người sẽ được đề cử thay thế ông Tillerson là Giám đốc CIA Mike Pompeo.
Cũng theo các nguồn tin trên, người sẽ thay chức của ông Pompeo tại CIA là Thượng nghị sĩ Tom Cotton (đảng Cộng hòa, bang Arkansas). Ông Cotton cũng là một trong những đồng minh thân cận của tổng thống trong các vấn đề an ninh quốc gia.
 Giới truyền thông cho rằng mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Tillerson trở nên căng thẳng trong nhiều tháng qua. Ảnh: NYT.
Nghị sĩ Cotton được cho là sẽ đồng ý khi được đề nghị chính thức.
Hiện chưa rõ Tổng thống Trump đã phê chuẩn lần cuối kế hoạch này hay chưa. Tuy nhiên, ông được cho là đã "tỏ thái độ" với Ngoại trưởng Rex Tillerson, và sẵn sàng công bố một thay đổi lớn ở Bộ Ngoại giao.
Người phát triển kế hoạch chuyển tiếp là Chánh văn phòng Nhà Trắng, Tướng John F. Kelly. Theo đó, việc cải tổ đội ngũ an ninh quốc gia có thể xảy ra vào cuối năm nay hoặc không lâu sau đó.
Sự ra đi của ông Tillerson, nếu thực sự diễn ra, sẽ đánh dấu kết thúc cho giai đoạn lãnh đạo nhiều biến động tại Bộ Ngoại giao trong gần một năm qua. Qua đó, ông Tillerson cũng sẽ trở thành ngoại trưởng có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất trong gần 120 năm qua.
Ông Tillerson và Tổng thống Trump luôn bất đồng trong nhiều vấn đề lớn, như thỏa thuận hạt nhân Iran, vấn đề Triều Tiên và vụ xung đột giữa các đồng minh Arab.
Tổng thống Trump từng công khai nói ông Tillerson "đang phí thời gian" vì các nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề Triều Tiên; trong khi ngoại trưởng Mỹ được cho là từng gọi tổng thống là "tên ngốc".
Tillerson cũng được coi là không có quan hệ tốt với Ivanka, con gái tổng thống, cũng như là chồng là Jared Kushner, người đã lấn sân nhiều vào các mảng đối ngoại của vị ngoại trưởng.
Khả năng ông Tillerson rời Bộ Ngoại giao đã lan truyền nhiều tháng qua nhưng Bộ Ngoại giao luôn phủ nhận chuyện này. Các thông tin cũng cho biết bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, sẽ là ứng viên thay thế ông Tillerson. Tuy nhiên, ông Pompeo được cho là người mà Nhà Trắng lựa chọn.
Giám đốc CIA Mike Pompeo nhiều khả năng sẽ thay thế ông Rex Tillerson trong cương vị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: Heavy. 
Từng là nghị sĩ 3 nhiệm kỳ, ông Pompeo gây ấn tượng với Tổng thống Trump qua những buổi cập nhật thông tin tình báo hàng ngày, trở thành cố vấn chính sách đáng tin cậy của tổng thống trong nhiều vấn đề vượt ngoài khỏi thẩm quyền của CIA. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tình báo cho rằng ông Pompeo thể hiện quan điểm chính trị quá rõ ràng trong vai trò của mình.
Thượng nghị sĩ Cotton là một trong những người ủng hộ quan trọng nhất của Tổng thống Trump tại Thượng viện, về các vấn đề nhập cư và an ninh quốc gia. Một số ý kiến còn băn khoăn về vai trò của ông Cotton sẽ hữu ích hơn với Tổng thống Trump tại quốc hội hay là tại CIA.
Tuy nhiên, Cotton là lựa chọn được nhiều người đồng thuận nhất hiện nay. Nếu ông Cotton trở thành giám đốc CIA, luật của bang Arkansas quy định Thống đốc Asa Hutchinson sẽ bổ nhiệm người thay thế cho đến cuộc bầu cử năm 2018.
Khi được hỏi về khả năng được bổ nhiệm vai trò mới, phát ngôn viên của ông Cotton chỉ nói rằng: "Ưu tiên của Thượng nghị sĩ Cotton là phục vụ lợi ích của người dân Arkansas tại quốc hội".
Theo Minh Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)