Tổng thống Biden lần đầu điện đàm với ông Putin

Google News

Tổng thống Mỹ Biden và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm đầu tiên với tư cách những người đồng cấp hôm 26/1 để thảo luận các vấn đề song phương và quốc tế.
 
 

Theo Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Biden nêu quan ngại về việc Nga bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny.
Ngoài ra, ông Biden cũng quan ngại về việc Nga bị cáo buộc tham gia vào chiến dịch gián điệp mạng quy mô lớn, và thông tin cho thấy Nga treo thưởng để giết quân Mỹ ở Afghanistan.
Trong khi đó, Điện Kremlin nêu quan điểm trước đề xuất của Washington về việc gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân Mỹ - Nga, gọi là New START.
Hai tổng thống nhất trí yêu cầu chính quyền mỗi bên khẩn trương hoàn thành việc gia hạn thêm 5 năm đối với hiệp ước New START, vốn sẽ hết hạn vào tháng 2, theo AP.
Tong thong Biden lan dau dien dam voi ong Putin
Ông Biden, khi đó là phó tổng thống Mỹ, bắt tay ông Putin tại hội nghị ở Moscow vào tháng 10/2011. Ảnh: AP. 
Trong cuộc điện đàm, cả hai tổng thống bày tỏ mong muốn không gây tổn hại đến mối quan hệ song phương. Tuy nhiên, hai ông tỏ ra không cấp thiết hàn gắn những xung đột hiện có.
Khác với những người tiền nhiệm, Tổng thống Biden không nuôi hy vọng "thiết lập lại" mối quan hệ với Nga.
Thay vào đó, ông muốn điều hòa các bất đồng, nhưng không nhất thiết phải cải thiện mối quan hệ. Tổng thống Mỹ cũng không mong muốn đối đầu trực tiếp với Moscow.
Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo thảo luận về “các vấn đề cấp bách khác trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế”.
Phía Moscow miêu tả cuộc điện đàm là "thẳng thắn và thực tế". Ông Putin cũng chúc mừng ông Biden trở thành tổng thống Mỹ, đồng thời "lưu ý rằng việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ phục vụ lợi ích của cả hai nước".

Theo Hương Ly/ ZingNews

>> xem thêm

Bình luận(0)