Tổ chức IS nhận đứng sau vụ đánh bom nhà thờ Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận tiến hành vụ đánh bom kép nhằm vào một nhà thờ Công giáo tại Jojo, hòn đảo miền Nam Philippines làm ít nhất 18 người thiệt mạng ngày 27/1.

To chuc IS nhan dung sau vu danh bom nha tho Philippines
 Binh sỹ gác tại hiện trường vụ đánh bom tại nhà thờ ở tỉnh Sulu, Philippines, ngày 27/1/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)
AFP đưa tin nhóm SITE chuyên theo dõi hoạt động thánh chiến Hồi giáo cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận tiến hành vụ đánh bom kép nhằm vào một nhà thờ Công giáo tại Jojo, hòn đảo miền Nam Philippines làm ít nhất 18 người thiệt mạng ngày 27/1.
IS đã ban bố một thông cáo chính thức thừa nhận hai kẻ đánh bom liều chết của tổ chức này đã cho kích hoạt 2 chiếc đai chứa bom trong nhà thờ và khu đậu xe tại Jojo, thành trì của lực lượng phiến quân Hồi giáo tại Philipines, quốc gia có chủ yếu dân số theo Công giáo.
Hai vụ nổ bom xảy ra bên ngoài nhà thờ Thiên chúa giáo ở Jolo vào thời điểm nhiều tín đồ đến dự buổi lễ sáng Chủ Nhật vào lúc 8 giờ (theo giờ địa phương).
Hai vụ đánh bom nói trên xảy ra vài ngày sau khi nhiều tỉnh thành trên cả nước Philippines phê chuẩn Luật Bangsamoro - một đạo luật mới mở đường cho việc thiết lập một vùng tự trị rộng lớn hơn cho người Hồi giáo Philippines tại Mindanao - thành trì của phiến quân Hồi giáo.
Việc phê chuẩn đạo luật này được kỳ vọng sẽ mang lại hòa bình và phát triển cho khu vực miền Nam Philippines sau nhiều thập kỷ xung đột khiến hàng nghìn người thiệt mạng và khiến vùng đất này đói nghèo.
Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Sulu, trong đó có thành phố Jolo đã bác bỏ đạo luật trên trong một cuộc trưng cầu ý dân hôm 21/1.
Trong khi đó, Ủy ban bầu cử Philippines khẳng định đạo luật trên đã được phê chuẩn sau khi nhận được 1,5 triệu phiếu ủng hộ của cử tri./.
Theo Việt Nam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)