Thủ tướng Sri Lanka bất ngờ từ chức

Google News

Người phát ngôn của thủ tướng Sri Lanka ngày 9/5 cho biết ông Mahinda Rajapaksa muốn từ chức sau khi cuộc bạo lực giữa người ủng hộ ông và nhóm chống chính phủ.

Người phát ngôn Rohan Weliwita cho biết vị thủ tướng 76 tuổi đã gửi lá thư từ chức tới em trai mình là Tổng thống Gotabaya Rajapaksa để mở đường cho việc thành lập một "chính phủ đoàn kết mới".

"Việc tôi từ chức có hiệu lực ngay lập tức để chỉ định một chính phủ toàn đảng giúp chèo lái đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại", thủ tướng viết trong bức thư.

Thu tuong Sri Lanka bat ngo tu chuc

Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng tại ngôi chùa Kelaniya ở Colombo Sri Lanka, ngày 9/8/2020. Ảnh: Reuters.

Thông tin được công bố giữa lúc cảnh sát Sri Lanka áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc sau khi những người ủng hộ chính phủ đụng độ với người biểu tình đòi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức.

Một nhà lập pháp của đảng cầm quyền Sri Lanka đã chết sau một cuộc đụng độ với những người biểu tình chống chính phủ bên ngoài thủ đô, cảnh sát cho biết.

Nghị sĩ Amarakeerthi Athukorala đã nổ súng và bắn trọng thương hai người chặn xe của ông ở Nittambuwa, và sau đó được tìm thấy đã chết sau khi cố gắng ẩn náu trong một tòa nhà gần đó, các quan chức cho biết, theo AFP.

Trước đó, Thủ tướng Mahinda Rajapaksa đã kêu gọi "công chúng hãy kiềm chế và nhớ rằng bạo lực chỉ tạo ra bạo lực”.

Ông Mahinda Rajapaksa từng làm tổng thống Sri Lanka từ năm 2005-2015. Ông làm thủ tướng Sri Lanka lần đầu vào năm 2004, nắm quyền thêm 2 lần khác vào năm 2018 và 2019.

Thu tuong Sri Lanka bat ngo tu chuc-Hinh-2

Người ủng hộ chính phủ đụng độ với người biểu tình đòi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức, bên ngoài văn phòng tổng thống ngày 95. Ảnh: AFP.

Các quan chức cho biết ít nhất 20 người đã bị thương trong vụ bạo lực ở trung tâm Colombo.

Những người trung thành với ông Rajapaksa được trang bị gậy gộc đã tấn công người biểu tình không vũ trang cắm trại bên ngoài văn phòng tổng thống kể từ ngày 9/4.

Cảnh sát đã bắn đạn hơi cay và phun vòi rồng để giải tán những người ủng hộ chính phủ khi những người này cố gắng vượt qua hàng rào của cảnh sát để đập phá lều trại và các vật dụng khác do những người biểu tình chống chính phủ dựng lên.

Sự phẫn nộ của công chúng đang dâng cao khi Sri Lanka trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi độc lập.

Hôm 6/5, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từng tuyên bố tình trạng khẩn cấp lần thứ hai chỉ trong vòng 5 tuần, nhằm trao cho lực lượng an ninh nhiều quyền lực hơn để xử lý làn sóng biểu tình trên cả nước.

Trước các cuộc đụng độ, đảng đối lập lớn nhất của Sri Lanka tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ chính phủ nào do thành viên của gia tộc Rajapaksa lãnh đạo.

Thủ tướng từ chức đồng nghĩa với việc nội các bị giải thể. Trước đó, hôm 4/4, toàn bộ nội các Sri Lanka đã từ chức.

Theo Phương Linh-Hồng Ngọc/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)