Tổng thống Pháp gọi điện thoại cho ông Putin hơn 2 tiếng

Google News

Tổng thống Pháp kêu gọi chấm dứt xung đột nhưng nhà lãnh đạo Nga không có dấu hiệu trong việc thay đổi đường lối.

Hôm 3/5 vừa rồi, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Theo kênh truyền hình BFM của Pháp, cuộc trò chuyện kéo dài hơn hai giờ đồng hồ. Trong khoảng thời gian này, ông Macron bày tỏ sự lo lắng về tình hình ở Mariupol và các khu vực khác ở miền Đông Ukraine, nơi Nga đang tập trung cho các cuộc tấn công mới. Ông Macron cũng hối thúc Nga sơ tán nhà máy thép Azovstal.
Tổng thống Pháp sau đó tiếp tục kêu gọi ngừng bắn và "nhấn mạnh một lần nữa mức độ nghiêm trọng của chiến dịch quân sự mà Nga tiến hành ở Ukraine", văn phòng Tổng thống Pháp cho hay. Ông Macron cũng cho biết ông vẫn để ngỏ "việc tìm ra một giải pháp thương lượng" để thiết lập hòa bình. 
Tong thong Phap goi dien thoai cho ong Putin hon 2 tieng
Tổng thống Pháp (trái) và người đồng cấp Nga. Ảnh: DPA 
Trong khi đó, theo Điện Kremlin, ông Putin cho biết Nga đang sơ tán dân thường "theo thỏa thuận đạt được tại cuộc họp giữa ông và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres vào ngày 26/4". Nhà lãnh đạo nước Nga "vẫn cởi mở đối thoại" nhưng lên tiếng chỉ trích các nhà đàm phán Ukraine, cáo buộc họ thiếu nhất quán và không thiếu nghiêm túc trong khi làm việc.
Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về sự gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm. Trong khi Macron cho biết ông sẵn sàng "làm việc với các tổ chức quốc tế có liên quan để hỗ trợ dỡ bỏ việc Nga chặn xuất khẩu lương thực của Ukraine ở Biển Đen", thì người đồng cấp Nga lập luận rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây là lý do chính dẫn đến tình trạng trên.
Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo nhất trí giữ liên lạc. Tuy nhiên, Điện Elysée không đề cập đến việc sẽ có thêm bất kỳ cuộc gọi nào trong thời gian tới. Trong khi đó, theo Điện Kremlin, ông Putin vẫn sẵn sàng đối thoại với ông Macron về việc chấm dứt giao tranh ở Ukraine, vài tuần sau khi nhà lãnh đạo Nga tuyên bố các cuộc đàm phán hòa bình đã đi vào ngõ cụt.
Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Macron tái đắc cử vào ngày 24/4 và cũng là lần đầu tiên hai vị tổng thống nói chuyện kể từ ngày 29/3. Trước đó, hôm 30/4, ông Macron cũng tổ chức một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.
Nguyễn Nguyễn (Theo Politico, The Wall Street Journal)

>> xem thêm

Bình luận(0)