Singapore: 10 trường hợp nghi ngờ bị đông máu sau khi tiêm vắc xin

Google News

Trong số 10 trường hợp nghi ngờ, HSA lưu ý rằng không có trường hợp nào tử vong và HAS cũng không thể xác định được liệu có sự gia tăng tỷ lệ bị CVT liên quan đến việc sử dụng vaccine mRNA hay không.
 

Singapore: 10 truong hop nghi ngo bi dong mau sau khi tiem vac xin
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN) 
Theo báo cáo Cập nhật An toàn Vaccine COVID-19 mới nhất được Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) công bố, trong số những người đã tiêm vaccine Pfizer và Moderna tại Singapore, đã có 10 trường hợp nghi ngờ gặp tình trạng bị huyết khối tĩnh mạch máu não (CVT), hay còn gọi là hiện tượng cục máu đông trong não.
Hiện tượng CVT là một loại tình trạng đông máu (trong các tình trạng đông máu khác) rất hiếm khi xảy ra. HSA cho biết tỷ lệ mắc CVT hàng năm trong dân số nói chung là từ 1,3-2 trường hợp trong 100.000 người.
Trong số các trường hợp nghi ngờ gặp CVT liên quan đến vaccine COVID-19 nói trên, HSA lưu ý rằng không có trường hợp nào tử vong và HAS cũng không thể xác định được liệu có sự gia tăng tỷ lệ bị CVT liên quan đến việc sử dụng vaccine mRNA hay không.
[Singapore tính toán cái giá để sống chung với COVID-19]
Bản cập nhật HSA cũng cho biết theo một nghiên cứu của Singapore, tình trạng bị CVT có liên quan đến mắc COVID-19 là 8,4 trường hợp trên 100.000 trường hợp bệnh nhân. Tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ gặp hiện tượng CVT ở những người đã được tiêm vaccine đầy đủ.
Phó Giáo sư Christine Cheung thuộc Trường Y Dược Lee Kong Chian, Đại học Công nghệ Nanyang, cho biết rằng ngoài việc xuất hiện những cục máu đông xảy ra trong não sau khi tiêm vaccine COVID-19, cũng có các cục máu đông hiếm gặp ở các khu vực khác của cơ thể, chẳng hạn như các tĩnh mạch lớn ở bụng, cũng như trong một số động mạch mang máu có oxy từ tim đến các cơ quan khác nhau.
HSA cũng cho rằng các trường hợp gặp tình trạng CVT được báo cáo tại Singapore không liên quan đến tình trạng giảm tiểu cầu hoặc mức tiểu cầu thấp, và khác biệt so với các trường hợp bị CVT ở nước ngoài có tình trạng giảm tiểu cầu xảy ra ở những người đã tiêm vaccine AstraZeneca và Janssen (Johnson & Johnson)./.
Theo Vietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)