SDF tấn công dứt điểm Raqqa, chiếm nhiều mỏ dầu ở Deir Ezzor

Google News

(Kiến Thức) - Chạy đua với Quân đội Syria, SDF mở chiến dịch tấn công dứt điểm ở thành phố Raqqa và ráo riết đánh chiếm các mỏ dầu khí ở đông Deir Ezzor.

Theo nguồn tin của người Kurd, ngày 13/9, Lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã bao vây phiến quân IS tại căn cứ Sư đoàn 17 ở phía bắc thành phố Raqqa.
SDF tan cong dut diem Raqqa, chiem nhieu mo dau o Deir Ezzor
Lợi dụng phiến quân IS tập trung lực lượng chống trả quyết liệt Quân đội Syria vượt sông Euphrates, SDF nhanh chóng chiếm các mỏ dầu khí không được bảo vệ ở phía đông thành phố Deir Ezzor.  
Các đơn vị SDF cũng tiến đánh khu al-Malab al-Asuad ở trung tâm thành phố. Theo nguồn tin của người Kurd, SDF đã giết chết và làm bị thương hàng chục phiến quân IS trong đợt tấn công này.
Phiến quân IS bị vây hãm trong thành phố Raqqa hiện ở trong tình thế vô vọng vì các lực lượng mạnh nhất của chúng đã bị tiêu diệt trong giao chiến ở trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, trận chiến Raqqa khó có thể kết thúc ngay trong tháng 9/2017 như nhiều nguồn dự báo của người Kurd. Ngay cả khi chiếm được toàn bộ thành phố Raqqa trước cuối tháng 9, SDF vẫn mất ít nhất một tuần để truy lùng phiến quân IS trốn chạy và dẹp nốt các ổ đề kháng lẻ tử còn sót lại trong thành phố Raqqa, như những gì đã xảy ra ở thành phố Mosul của Iraq.
Vừa tìm cách đánh chiếm hoàn toàn thành phố Raqqa, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ ủng hộ đang ráo riết đánh chiếm các mỏ dầu khí ở bờ đông sông Euphrates, trong khi phiến quân IS tập trung tấn công dữ dội các lực lượng chính phủ Syria đã vượt sông.
SDF tan cong dut diem Raqqa, chiem nhieu mo dau o Deir Ezzor-Hinh-2
Binh sĩ SDF ung dung tiến vào các mỏ dầu khi ở đông Deir Ezzor mà phiến quân IS đã "bỏ của, chạy lấy người".  Ảnh: AMN 
Ngày 23/9, các đơn vị SDF bắt đầu tiến tới các mỏ dầu khí đốt Jafra ở bờ đông sông Euphrates. Trước đó trong hai ngày 21 và 22/9, SDF đã chiếm giữ các mỏ dầu và khí đốt Tabiyeh và al-Isba ở phía đông bắc của Deir Ezzor.
Hôm 23/9, SDF chính thức xác nhận đã đánh chiếm Công ty Dầu khí Kuniko và các mỏ dầu khí Al-Isba.
Trước đó, SDF đã đánh chiếm máy khí đốt Conoco ở vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor, sau một cuộc chiến ngắn với phiến quân IS. Các đơn vị của SDF đã có thể kiểm soát được Nhà máy khí đốt Conoco, hôm 19/9, sau khi một cuộc không vận bằng máy bay trực thăng Mỹ. Phần lớn phiến quân IS không hiện diện trong khu vực vì còn bận tập trung đánh trả các lực lượng Syria vừa vượt sông sang bờ đông sông Euphrates.
SDF tan cong dut diem Raqqa, chiem nhieu mo dau o Deir Ezzor-Hinh-3
Các bức ảnh do Deir Ezzor 24 phát hành cho thấy Nhà máy khí đốt Conoco còn nguyên vẹn. Ảnh: Deir Ezzor 24  
Các bức ảnh do Deir Ezzor 24 phát hành cho thấy Nhà máy khí đốt Conoco còn nguyên vẹn, vì phiến quân IS đã chạy trốn khỏi nhà máy mà không có hành động phá hoại nào.
Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định không hề diễn ra một trận đánh lớn nào giữa SDF và phiến quân IS ở bờ đông sông Euphrates.
Minh Châu (Theo Southfront/AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)