Rộ tin Đệ nhất Phu nhân Triều Tiên sẽ đến Seoul

Google News

Đệ nhất Phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju có thể cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 vào cuối tháng này.

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là sẽ diễn ra cuộc gặp mặt lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên-Hàn Quốc tại khu vực biên giới quân sự chia chắt hai miền.
Theo các thông tin phổ biến trên phương tiện truyền thông Hàn Quốc, rất có thể bà Ri Sol-ju – vợ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un – sẽ có cuộc gặp với Đệ nhất Phu nhân Hàn Quốc Kim Jung-sook, cũng như tham dự một buổi tiệc trưa hay quốc yến vào buổi tối.
Nếu như thông tin trên được xác nhận, đây sẽ đánh dấu một bước biến chuyển mạnh mẽ khác trong vai trò của bà Ri khi cùng với em gái ông Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, đại diện cho phương thức ngoại giao mềm mỏng hơn trong tiến trình giải quyết căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.
Đệ nhất Phu nhân Ri Sol-ju cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có chuyến thăm Trung Quốc tháng 3/2018. Ảnh: AFP. 
Bà Ri Sol-ju lấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ năm 2009, song mãi đến năm 2012 bà mới chính thức xuất hiện trước công chúng. Cặp đôi được cho là đã có với nhau 3 người con.
Theo các thông tin thu thập được trước đó, bà Ri Sol-ju xuất thân từ một gia đình danh giá ở Bình Nhưỡng. Bà từng đảm nhiệm vị trí cổ động viên Triều Tiên tới Incheon (Hàn Quốc) tham gia 2005 Asian Athletics Championships. Bà tốt nghiệp ngành khoa học và cũng từng là cựu thành viên ban nhạc nổi tiếng Triều Tiên Unhasu.
Năm ngoái, Đệ nhất Phu nhân Ri Sol-ju bất ngờ xuất hiện công khai cùng chồng tới tham quan các nhà máy ở Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của bà tại bữa tiệc tối mang tầm chiến lược cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un với phái đoàn cấp cao Hàn Quốc vào đầu tháng 3 vừa qua đánh dấu sự phát triển lớn về vai trò của bà.
Trong cuộc gặp đó, bà Ri được cho là người đã làm dịu căng thẳng của bữa tiệc, tạo điều kiện thuận lợi mở đường cho các cuộc gặp mặt thượng đỉnh tương lai giữa nhà lãnh đạo Kim và người đồng cấp Moon Jae-in.
Khi Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong nói rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un nên bỏ thuốc lá để tốt cho sức khỏe, không khí bữa tiệc bất ngờ chùng xuống. Theo tờ Chosun Ilbo, bà Ri đã phá tan không khí ngại ngùng bằng việc mỉm cười, vỗ tay và trả lời rằng bà cũng từng khuyên chồng như vậy.
Ăn mặc sang trọng và lúc nào cũng mỉm cười, Đệ nhất Phu nhân Ri Sol-ju cũng đã cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên di chuyển trên chuyến tàu hỏa sang Bắc Kinh trong chuyến công du đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi chính thức nắm quyền vào năm 2011. Với động thái trên, bà đã phá vỡ truyền thống, trở thành Đệ nhất Phu nhân Triều Tiên đầu tiên ra nước ngoài, sánh bước bên chồng.
Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)