Ông Putin công bố sắc lệnh mới

Google News

Một số ngân hàng nước ngoài sẽ được nới lỏng khỏi quy định kinh tế đặc biệt, được tung ra hồi tháng 3 để ứng phó với các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Ong Putin cong bo sac lenh moi

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

Theo sắc lệnh được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố ngày 15/10, các ngân hàng được nêu tên sẽ không phải tuân theo các thủ tục giao dịch theo sắc lệnh hồi tháng 3 - nhằm thiết lập các biện pháp kinh tế đặc biệt nhằm ứng phó với các lệnh trừng phạt tài chính từ phương Tây, TASS đưa tin.

Những ngân hàng được hưởng quyền miễn trừ bao gồm Ngân hàng Phát triển Hạ tầng châu Á (AIIB), Ngân hàng Hợp tác Kinh tế Quốc tế (IBEC), Ngân hàng Đầu tư Quốc tế, Quỹ phát triển chung Nga - Kyrgyzstan, và Ngân hàng Phát triển Mới (NDB).

Thêm vào đó, các ngân hàng và quỹ đầu tư trên sẽ không bị cấm có các giao dịch ngoại tệ, bao gồm giao dịch giữa người Nga và người nước ngoài, và việc người Nga gửi ngoại tệ vào các tài khoản nước ngoài.

Hồi tháng 3, Điện Kremlin ban hành lệnh cấm những bên không phải công dân Nga thanh toán bằng ngoại hối theo các thỏa thuận cho vay. Sắc lệnh này cũng cấm hoạt động thanh toán và chuyển tiền ở các tổ chức tài chính bên ngoài Nga, theo Wall Street Journal.

Ong Putin cong bo sac lenh moi-Hinh-2

Một số ngân hàng quốc tế được miễn trừ khỏi các hạn chế sau sắc lệnh của Moscow được công bố hôm 15/10. Ảnh: Dreamatime.

Cũng theo sắc lệnh được công bố hôm 15/10, các ngân hàng không phải tuân theo thủ tục tạm thời liên quan đến nghĩa vụ của Moscow đối với các chủ nợ nước ngoài.

Ngoài ra, các hạn chế được quy định trong các biện pháp đối phó với những động thái bị cho là "không thân thiện" từ Mỹ và đồng minh.

Tài chính là một trong những lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng bởi chiến sự Nga - Ukraine. Hồi tháng 6, Điện Kremlin cáo buộc phương Tây gây ra "vỡ nợ nhân tạo" tại Nga, khi ngăn chặn Moscow thanh toán các khoản nợ bằng ngoại tệ.

Theo Trần Hoàng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)