Ông chủ công ty Trung Quốc gây phẫn nộ vì bắn công nhân ở Zimbabwe

Google News

Các công ty khai thác mỏ của Trung Quốc hôm 30/6 bị cáo buộc “lạm dụng quá mức” sau khi 2 công nhân ở Zimbabwe bị ông chủ Trung Quốc bắn do phàn nàn về lương.  

Cảnh sát tại thành phố Gweru, miền Trung Zimbabwe cho biết vụ việc xảy ra hôm 21/6 khi chủ mỏ than có tên Zhang Xuelin, 41 tuổi, đã không thực hiện lời hứa trả lương cho các công nhân bằng USD thay vì đồng nội tệ - vốn mất giá rất nhanh.
Ông Zhang được cho là đã tìm cách sa thải một số công nhân lên tiếng về việc này, dẫn tới một cuộc cãi vã, trong đó ông chủ mỏ than bị tố bắn vào đùi của một trong số những công nhân này. Một công nhân khác bị bắn sượt qua cằm, theo lời cảnh sát. Video ghi lại vụ việc đã xuất hiện trên Twitter.
Ông Zhang bị buộc tội tìm cách giết người và đã được tại ngoại.
Hôm 30/6, Hiệp hội Luật sư Môi trường Zimbabwe (ZELA) đã lên án đạo đức của các chủ lao động Trung Quốc ở nước này, theo AFP.
Ong chu cong ty Trung Quoc gay phan no vi ban cong nhan o Zimbabwe
 Ông chủ công ty mỏ Trung Quốc Zhang Xuelin bị buộc tội tìm cách giết người sau khi bắn hai công nhân gây thương tích. Ảnh: Twitter.
“Đối xử tệ với người lao động đã trở thành vấn đề mang tính hệ thống và phổ biến, vụ nổ súng phơi bày sự lạm dụng tràn lan đối với người lao động”, ông Sham Shamiso Mutisi, Phó giám đốc tại ZELA, cho biết.
“Tiền lương thường rất thấp và trong nhiều trường hợp không được trả đúng hạn. Nếu ai đó cố gắng thực hiện quyền của người lao động và đưa ra những yêu cầu chính đáng, họ sẽ bị tấn công hoặc bị bắn”, ông Mutisi nhấn mạnh.
ZELA kêu gọi giới chức trách theo dõi chặt chẽ tình hình.
Trung Quốc đã tài trợ và cung cấp các khoản vay cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng trên khắp châu Phi trong những năm gần đây, bao gồm cả tòa nhà quốc hội mới ở Zimbabwe.
Căng thẳng về sự hiện diện lớn của Trung Quốc cũng đã sôi sục ở nước láng giềng Zambia, nơi ba ông chủ nhà máy Trung Quốc thiệt mạng được cho là do các nhân viên bất mãn sát hại hồi tháng trước.
Theo Duy Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)