Ông Biden sẽ không dỡ bỏ thuế trừng phạt Trung Quốc

Google News

Ông Biden cho biết sẽ không lập tức hủy bỏ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung hay dỡ bỏ thuế trừng phạt do chính quyền ông Trump áp đặt lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

"Tôi sẽ không hành động đột ngột (đối với thỏa thuận thương mại), chính sách tương tự cũng áp dụng với vấn đề thuế. Tôi không định làm phương hại các lựa chọn của mình", New York Times ngày 2/12 dẫn lời của ông Joe Biden.
Tổng thống đắc cử cho biết chính sách ông theo đuổi là công kích "những hành động lạm dụng" của Trung Quốc, bao gồm "đánh cắp tài sản trí tuệ, bán phá giá hàng hóa, trợ cấp doanh nghiệp bất hợp pháp", cũng như ép buộc công ty Mỹ "chuyển giao công nghệ" cho đối tác Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Biden cũng nhấn mạnh cần đạt được sự thống nhất của lưỡng đảng và tập trung vào các nỗ lực của chính phủ đầu tư cho nghiên cứu, phát triển, cơ sở hạ tầng và giáo dục, điều giúp các công ty Mỹ cạnh tranh hiệu quả hơn với các đối thủ Trung Quốc.
Ong Biden se khong do bo thue trung phat Trung Quoc
Ông Joe Biden. Ảnh: AFP. 
Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được Washington và Bắc Kinh ký kết hồi đầu năm, theo đó Trung Quốc cam kết tăng giá trị hàng hóa và dịch vụ mua từ Mỹ trong năm 2020-2021 thêm ít nhất 200 tỷ USD.
Mỹ hiện duy trì mức thuế 25% đánh lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 250 tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc trả đũa bằng thuế nhập khẩu đánh vào hàng hóa của Mỹ trị giá 100 tỷ USD.
Cũng trong cuộc phỏng vấn với New York Times, ông Biden nói sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nếu Iran quay trở lại "tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận hạt nhân".
"Qua tham vấn với các đồng minh và đối tác, chúng tôi sẽ quay trở lại các cuộc đàm phán và các thỏa thuận tiếp theo nhằm thắt chặt và kéo dài các biện pháp kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran", ông Biden nói.
Tháng trước, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố nước này sẽ thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân 2015 nếu chính quyền mới của Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận. Ông Zarif nói việc dỡ bỏ cấm vận có thể được Nhà Trắng nhanh chóng thực hiện chỉ với "ba sắc lệnh hành pháp".
Theo Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)