Những điều quái đản khó tin trong lịch sử

Google News

Dùng heroin làm thuốc trị ho, trích máu bệnh nhân để chữa bệnh, hút thuốc lá trên máy bay…là những điều quái đản mà người xưa từng thực hiện trong lịch sử.

Dùng heroin làm thuốc trị ho
Ai cũng biết rằng heroin là một chất gây nghiện cực kỳ nguy hiểm, thế nhưng khoảng 100 năm trước, chất này được sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh ho. Điều quái đản này khiến nhiều người rất bất ngờ.
Nhung dieu quai dan kho tin trong lich su
 
Mãi đến năm 1924, các nhà khoa học này mới phát hiện heroin sẽ được gan chuyển hóa thành morphine và gây độc cho cơ thể. Kể từ đó, chất này mới bị cấm trong điều trị bệnh.
Riêng ở Đức, heroin vẫn được dùng để sản xuất thuốc mãi đến năm 1971.
Dùng tỏi để thử thai
Việc thiếu kiến thức y khoa trong giải phẫu không cho phép các bác sĩ kết luận chắc chắn phụ nữ đang mang thai hay không. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể sử dụng một số phương pháp tự nhiên để kiểm tra thai kì của phụ nữ.
Vào năm 1350 trước công nguyên, phụ nữ được khuyên dùng nước tiểu để làm ướt một hạt lúa mì. Nếu hạt giống nảy mầm tức là cô ấy có thai. Một cách khác để thử thai là dùng một tép tỏi hoặc hành và đặt chúng vào bộ phận sinh dục. Sáng hôm sau, nếu bác sĩ ngửi thấy mùi tỏi trong hơi thở của người phụ nữ, họ có thể khẳng định cô ấy mang thai.
Giấc ngủ hai giai đoạn thời Trung Cổ
Chúng ta ngày nay thường đi ngủ vào buổi tối và thức dậy vào sáng hôm sau, thế nhưng những người châu Âu thời Trung Cổ lại có cách ngủ đặc biệt hơn.
Họ sẽ chia giấc ngủ thành hai giai đoạn và bắt đầu ngủ giấc đầu tiên khi mặt trời lặn và tỉnh giấc vào nửa đêm. Họ sẽ dành ra 2 - 3 giờ lúc nửa đêm để đi chơi, làm việc, chuyện trò, thư giãn... hoặc làm gì tùy ý, sau đó sẽ ngủ tiếp đến khi trời sáng.
Nhung dieu quai dan kho tin trong lich su-Hinh-2
 
Người Trung Cổ tin rằng, khoảng cách giữa hai giấc ngủ là thời gian tinh thần thoải mái nhất để làm mọi thứ. Họ thường tận dụng khoảng thời gian này để thư giãn với bạn bè và người thân.
Hút thuốc lá trên máy bay
Nhung dieu quai dan kho tin trong lich su-Hinh-3
 
Cách đây khoảng 50 - 60 năm, hút thuốc lá được coi là thói quen tốt. Ngay cả đi máy bay cũng có thể hút thuốc thoải mái. Sau này, khi phát hiện ra tác hại vô cùng lớn của thuốc lá, mới có lệnh cấm và hạn chế cho đến giờ.
Trích máu để chữa bệnh
Trong suốt nhiều thế kỷ, phương pháp trích máu để chữa bệnh được sử dụng phổ biến ở nhiều nước, nền văn minh cổ xưa.
Nhung dieu quai dan kho tin trong lich su-Hinh-4
 
Theo đó, các thầy thuốc trích máu bệnh nhân nhằm loại bỏ bệnh tật. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này được đánh giá là không mấy hiệu quả, thậm chí còn khiến bệnh nhân đau ốm hơn hoặc mất mạng.
Dùng đá thay giấy vệ sinh
Nhung dieu quai dan kho tin trong lich su-Hinh-5
 
Trước khi giấy vệ sinh được phát minh, người xưa đã tận dụng rất nhiều đồ vật khác để vệ sinh sau khi đại tiện. Người Hy Lạp cổ đại sẽ khiến bạn cảm thấy cực kỳ ngạc nhiên khi họ dùng viên đá, sỏi, mảnh gốm để làm sạch sau vệ sinh. Hiện nay, có rất nhiều di tích khảo cổ vẫn còn lưu giữ hình ảnh về thói quen kỳ lạ này.
Hạn chế việc tắm rửa
Ở một số quốc gia thời Trung Cổ, người ta vẫn tin rằng nước mang đến mầm bệnh cho con người. Còn những loài chấy rận là "viên ngọc quý của chúa Trời". Vì thế, người xưa cực kỳ hạn chế việc tắm rửa và làm vệ sinh cá nhân.
Nực cười nhất là các vua chúa cũng tin vào giả thuyết này. Được biết, nữ hoàng của vương quốc Castile còn vô cùng tự hào về cơ thể mình vì bà chỉ tắm đúng 2 lần trong cả cuộc đời - đó là khi mới sinh ra và trước khi kết hôn.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)