“Ngày thứ 6 đen tối” đáng quên của ông Trump

Google News

Cùng một ngày 4/12, đơn kiện của đội ngũ ông Trump liên tiếp bị thẩm phán ở các bang chiến trường bác bỏ.
 

Đương kim tổng thống và đội ngũ pháp lý vừa trải qua một ngày 4/12 đáng quên, khi sáu vụ kiện do nhóm của ông Trump đều bị bác bỏ ở các bang chiến trường Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Georgia và một tiểu bang ít được chú ý là Minnesota, theo Politico.
Thẩm phán ở mọi cấp hành chính, từ hạt, tiểu bang tới liên bang, loại bỏ thẳng tay những đơn kiện của phe ông Trump. Một số quan tòa là người của phe bảo thủ và do chính đương kim tổng thống đề cử.
Thẩm phán bảo thủ cũng quay lưng
Một trong những thất bại đáng chú ý là việc Tòa án Tối cao Wisconsin bác bỏ yêu cầu vô hiệu hóa toàn bộ cuộc bầu cử ở tiểu bang này. Nhóm thẩm phán, đa phần thuộc phe bảo thủ, kết luận nguyên đơn không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào về hành vi sai trái hay gian lận bầu cử.
"Đề nghị của nguyên đơn là một trong những thỉnh cầu tư pháp tồi tệ nhất tôi từng chứng kiến", Thẩm phán bảo thủ Brian Hagedorn nói.
"Nếu cơ quan tư pháp chấp nhận đề xuất trên cơ sở mơ hồ như vậy, sẽ gây ra những thiệt hại không thể sửa chữa với các cuộc bầu cử trong tương lai. Đây là con đường nguy hiểm và chúng tôi sẽ không bước vào", ông Hagedorn kết luận.
Thẩm phán Brett H. Ludwig, người được ông Trump đề cử hồi tháng 9, tuyên bố đề nghị của luật sư phe Cộng hòa "cực kỳ bất thường". Ông Ludwig nói việc nhóm ông Trump yêu cầu tòa án chuyển giao quyền công nhận kết quả bỏ phiếu cho cơ quan lập pháp tiểu bang là điều "hết sức kỳ lạ".
Viện lập pháp bang Wisconsin do các nghị sĩ đảng Cộng hòa kiểm soát.
Tình huống tương tự diễn ra ở Arizona, và Thẩm phán Randall Warner tại Tòa án Cấp cao hạt Maricopa bác bỏ đơn kiện do Kelli Ward - chủ tịch đảng Cộng hòa ở bang này - gửi tới tòa.
“Ngay thu 6 den toi” dang quen cua ong Trump
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.
"Tòa án không thấy bất cứ hành vi sai trái, gian lận hay tác động nào tới kết quả cuộc bầu cử", thẩm phán tại Arizona kết luận.
Thẩm phán Warner cho biết các luật sư phe Cộng hòa tìm thấy 9 phiếu có vấn đề trong tổng số 1.626 phiếu được sao chụp do bản gốc bị hư hại.
Tuy nhiên, thẩm phán cho rằng số phiếu sai sót quá nhỏ để nghi ngờ chiến thắng của ông Biden, hay để yêu cầu vô hiệu kết quả của toàn bộ 3,3 triệu phiếu tại Arizona, theo Washington Post. Ông Biden dẫn trước ông Trump tại tiểu bang này với cách biệt 10.000 phiếu.
Tại Nevada, một thẩm phán bác bỏ từng điểm trong đơn khởi kiện của đội ngũ pháp lý dưới quyền ông Trump, nhấn mạnh những căn cứ được trình trước tòa "thưa thớt và thiếu thuyết phục".
Thẩm phán James Russell của Nevada nói rõ rằng vụ kiện sẽ không bao giờ chiến thắng nếu xem xét theo tiêu chuẩn "bằng chứng".
"Đơn kiện không cung cấp bất kỳ bằng chứng tiêu chuẩn nào để củng cố cáo buộc phiếu bầu không hợp lệ thì được kiểm đếm, trong khi phiếu hợp lệ lại bị bỏ qua", Thẩm phán Russell nói.
Vị thẩm phán cũng đánh giá những thông tin được bên nguyên đơn gọi là "lời khai của các chuyên gia" có "rất ít hoặc hầu như vô giá trị". Những lời khai này bao gồm tuyên bố của một nhân chứng giấu tên mà không được ai xác nhận, với nội dung cáo buộc phiếu bầu được nhồi vào máy bỏ phiếu giữa ban ngày.
"Không có bất cứ bằng chứng xác thực hoặc đáng tin cậy nào cho thấy cuộc tổng tuyển cử ở Nevada bị ảnh hưởng nghiêm trọng do gian lận", Thẩm phán Russell kết luận.
Phe ông Trump không chấp nhận phán quyết này ở Nevada. Luật sư Jesse Binnall, người đứng đầu đội ngũ pháp lý của ông Trump ở Nevada, nói đã nộp đơn yêu cầu phúc thẩm tới Tòa án Tối cao ở tiểu bang.
'Sai lầm chiến lược'
Một trong những vụ kiện đáng chú ý nhất diễn ra ở Georgia, với nguyên đơn gồm hai luật sư Sidney Powell và Lin Wood của phe Cộng hòa.
Tòa án phúc thẩm bác bỏ đề nghị quan trọng về việc kiểm tra máy bỏ phiếu ở ba hạt của tiểu bang này.
Ban hội thẩm gồm 3 thẩm phán đồng thuận bác bỏ yêu cầu ngay cả khi chưa lắng nghe phần tranh luận của bên nguyên đơn.
Thẩm phán Andrew Brasher, người được đích thân ông Trump đề cử, cho biết đơn kháng cáo là một "sai lầm chiến lược".
Cụ thể, các luật sư của ông Trump dường như quá nóng ruột nên không chịu chờ phán quyết của tòa cấp dưới, trong khi vị thẩm phán này có thể ra quyết định có lợi để Powell và Wood chỉ định chuyên gia kiểm tra lại máy bỏ phiếu.
"Nguyên đơn không chờ phán quyết của tòa án cấp quận, thay vào đó họ kháng cáo. Và bởi đơn kháng cáo này mà phiên điều trần xem xét chứng cứ bị dừng lại, khiến vụ việc bị trì hoãn đáng kể", Thẩm phán Brasher viết.
“Ngay thu 6 den toi” dang quen cua ong Trump-Hinh-2
 Bà Sidney Powell, một trong những luật sư chỉ huy chiến dịch pháp lý của ông Trump ở Georgia. Ảnh: Reuters.
Ông Brasher cũng cho biết vụ kiện liên quan tới bầu cử không khẩn cấp như một số vụ việc khác mà tòa phúc thẩm cần xử lý.
"Trường hợp của các nguyên đơn không khẩn cấp như một phạm nhân chuẩn bị đối mặt án tử hình hay một bệnh nhân bị từ chối hỗ trợ y tế", Thẩm phán Brasher nói thêm.
Tòa phúc thẩm không bác bỏ hoàn toàn đơn khởi kiện của các luật sư Cộng hòa.
Tuy nhiên, chiến lược đi tắt tới dẫn tới hệ quả là các luật sư phe ông Trump mất đi thời gian một tuần quý giá, mà lẽ ra họ có thể sử dụng để kiểm tra máy bỏ phiếu hay thuyết phục tòa án cấp quận "đóng băng" nhiều thiết bị bỏ phiếu hơn.
Tại Michigan, tòa án phúc thẩm cũng bác bỏ đề nghị ngăn chặn việc xác nhận kết quả kiểm phiếu. Phán quyết được đưa ra với 2 phiếu thuận và 1 phiếu chống của các thẩm phán tiểu bang.
Tại Minnesota, nơi ông Biden chiến thắng dễ dàng với cách biệt hơn 233.000 phiếu, Tòa án Tối cao Minnesota bác bỏ đơn kiện của phe Cộng hòa về đề nghị đếm lại toàn bộ phiếu bầu.
Tòa cũng khiển trách nguyên đơn vì không đưa ra đề nghị này với các quan chức phụ trách cấp hạt được đề cập trong đơn kiện.
Theo Duy Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)