Nga tuyên bố phong tỏa 2 thành phố của Ukraine

Google News

Giao tranh bước qua ngày thứ tư khi lực lượng Nga tiếp tục vây Kyiv và đặc nhiệm bắt đầu tiến vào Kharkiv.

Liên đoàn Judo Quốc tế đình chỉ chức chủ tịch danh dự của ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị đình chỉ tư cách chủ tịch danh dự của Liên đoàn Judo Quốc tế (IJF), vì cuộc tấn công vào Ukraine, theo thông báo được Liên đoàn Judo Quốc tế đưa ra hôm 27/2.

"Do cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, Liên đoàn Judo Quốc tế thông báo đình chỉ tư cách chủ tịch danh dự và đại sứ của Tổng thống Vladimir Putin", IJF cho biết.

Trước đó, vào ngày 25/2, cơ quan này đã thông báo hủy bỏ một sự kiện diễn ra từ ngày 20-22/5 tại Nga.

Tổng thống Putin là cao thủ Judo.

Nga tuyen bo phong toa 2 thanh pho cua Ukraine

Binh sĩ Ukraine tại căn cứ Vasylkiv ở Kyiv. Ảnh: Reuters.

Đụng độ tại Kharkiv

Người đứng đầu thành phố Kharkiv Oleg Sinegubov cho biết quân Ukraine đang chiến đấu với quân đội Nga trên những tuyến đường thành phố Kharkiv. Ông Sinegubov cho biết phương tiện hạng nhẹ của Nga đã tràn vào thành phố, cũng như yêu cầu người dân không ra khỏi nhà.

"Quân đội Ukraine đang chiến đấu với kẻ thù", ông nói.

Al Jazeera dẫn lời Maria Avdeeva, Giám đốc nghiên cứu tại European Expert Association, cho biết nhiều cuộc nổ súng tại Kharkiv đã nổ ra trong đêm 26/2 và kéo dài đến sáng 27/2.

Nga đợi câu trả lời từ Ukraine

Phái đoàn Nga được cử đi đàm phán với Ukraine cho biết họ sẽ đợi đến 15 giờ (giờ địa phương) ở Gomel, Belarus để chờ phản hồi từ Kyiv, theo Sputnik. Phái đoàn Nga hiện ở Đại sứ quán Nga tại thủ đô Minsk, Belarus.

"Ngay khi chúng tôi được xác nhận (từ Kyiv), chúng tôi sẽ đến gặp họ. Chúng tôi muốn hòa bình. Nếu họ từ chối cuộc gặp, Ukraine sẽ chịu trách nhiệm cho mọi thiệt hại", Vladimir Medinsky, người dẫn đầu phái đoàn, cho biết.

Nga tuyen bo phong toa 2 thanh pho cua Ukraine-Hinh-2

Một căn nhà bị hư hại ở Kharkiv hôm 26/2. Ảnh: Reuters.

Ukraine nhắm vào đường tiếp tế của Nga

Lực lượng vũ trang Ukraine hôm 27/2 cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các đường tiếp tế của Nga, nhằm ngăn chặn nguồn nhiên liệu và đạn dược cung cấp cho quân đội nước này.

Lực lượng vũ trang Ukraine đang nhận được sự hỗ trợ lớn từ những công dân tình nguyện tham gia chiến đấu.

Tổng thống Ukraine: Nga đánh bom cả khu dân cư

Tổng thống Ukraine Zelenskiy nói ngày 27/2 rằng Nga đang đánh bom cả các khu dân cư ở Ukraine, AFP đưa tin.

Trong một bài phát biểu được đăng tải trực tuyến, tổng thống Ukraine nói rằng: "Đêm qua là một đêm tàn bạo ở Ukraine, lại đạn và bom nhắm đến những khu dân cư, hạ tầng dân sự".

"Họ chóng lại mọi người. Họ chống lại tất cả những gì còn sống - trường mẫu giáo, nhà ở và cả cơ sở cấp cứu", ông nói, cho biết lực lượng Nga đã "bắn rocket và tên lửa vào cả những quận trong thành phố vốn không có và chưa bao giờ có các cơ sở quân sự".

"Vasylkiv, Kyiv, Chernigiv, Sumy, Kharkiv và nhiều nơi khác ở Ukraine đang sống trong cảnh chúng ta chưa từng phải sống kể từ sau Thế chiến II", ông nói.

Đàm phán chưa thể diễn ra

Ngay sau khi người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán ở Belarus, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ khả năng này, cho rằng Ukraine chỉ đàm phán ở một nơi không "thù địch".

Phái đoàn Nga đến Minsk, thủ đô của Belarus, để "sẵn sàng đàm phán". Trước đó, quân Nga đã tiến vào Ukraine từ 3 phía, biên giới Ukraine với Nga, Belarus và Crimea.

Nga tuyen bo phong toa 2 thanh pho cua Ukraine-Hinh-3

Khói bốc lên từ ngoại ô Kyiv ngày 27/2. Ảnh: Reuters.

Đặc nhiệm Nga tiến vào Kharkiv

Chia sẻ với Zing, anh Hùng Hà, hiện sống tại Kharkiv, cho biết đã có một đêm không ngủ trước khi chứng kiến đoàn xe thiết giáp Nga chạy quanh thành phố.

"Tiếng pháo và súng nổ vang khắp bầu trời Kharkiv từ đêm qua (26/2), tới 6h sáng sau lại tiếp tục. Xe thiết giáp và lực lượng Nga đã di chuyển khắp thành phố vào lúc này. Hiện giờ, tôi và người thân chỉ ở trong nhà để đảm bảo an toàn", anh Hùng nói.

Anh cho biết người dân ở Kharkiv đã được khuyến cáo không ra đường vào lúc này. "Hàng xóm của gia đình tôi vẫn ở lại hầm trú ẩn để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, gia đình tôi vẫn trụ lại ngôi nhà của mình do có con nhỏ, trong khi hầm trú ẩn lại chật chội và ẩm ướt".

Người đứng đầu chính quyền Kharkiv Oleg Sinegubov cũng tuyên bố đã có một cuộc tiến công vào khu vực trung tâm thành phố.

Ông kêu gọi cư dân địa phương ở lại nơi trú ẩn để đảm bảo an toàn.

Cuộc tiến công của Nga ở Kharkiv được cho là đang vấp phải sự kháng cự quyết liệt, theo Guardian.

Các video lan truyền trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông Ukraine cho thấy hình ảnh những chiếc xe tải quân sự chạy khắp thành phố vào sáng sớm 27/2.

Phóng viên tự do Olga Tokariuk đăng tải một đoạn video về chiếc xe tăng đang bốc cháy ở một địa điểm được cho là Kharkiv trên Twitter của cô vào sáng 27/2.

Nga tuyen bo phong toa 2 thanh pho cua Ukraine-Hinh-4

Hình ảnh một xe tăng quân sự Nga. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã làm nổ một đường ống dẫn khí đốt ở Kharkiv.

Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của Ukraine cảnh báo vụ nổ trông giống một đám mây hình nấm, có thể gây ra "thảm họa môi trường", AP đưa tin.

Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân che cửa sổ bằng vải hoặc gạc ẩm và uống nhiều nước.

Thành phố 1,5 triệu dân này nằm cách biên giới Nga 40 km.

Cơ quan Khẩn cấp Quốc gia của Ukraine cho biết một khu chung cư 9 tầng ở phía đông thành phố Kharkiv đã trúng pháo kích đêm 26/2, ít nhất một phụ nữ thiệt mạng.

Tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng. Khoảng 80 người được giải cứu, hầu hết trú trong tầng hầm.

Trong khi đó, tại Vasylkiv, miền Trung Ukraine, kho trữ dầu cũng bị trúng tên lửa.

“Vụ tấn công bằng tên lửa vào kho dầu Vasilkovskaya của công ty KLO. Lực lượng cứu hộ đã đến hiện trường. Nhiều khả năng không có thương vong. Nhưng thiệt hại về môi trường sẽ rất lớn", Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết.

Nga tuyên bố phong tỏa 2 thành phố Ukraine

Ngày 27/2, Moscow tuyên bố quân đội Nga đã "hoàn toàn" bao vây thành phố Kherson ở miền Nam Ukraine và thành phố Berdyansk ở phía đông nam nước này.

"Trong 24 giờ qua, các thành phố Kherson và Berdyansk đã bị lực lượng vũ trang Nga phong tỏa hoàn toàn", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, theo thông tin từ các thãng thông tấn Nga.

Phái đoàn Nga tới Belarus để đàm phán với Ukraine

Phái đoàn Nga đã tới Belarus để đàm phán với Ukraine, người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov nói với báo giới ngày 27/2, theo RIA Novosti.

Ông cho biết thêm phái đoàn Nga bao gồm đại diện các Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và nhiều cơ quan khác.

“Chúng tôi sẵn sàng bắt đầu đàm phán tại Gomel”, người phát ngôn cho biết.

Bộ Ngoại giao Belarus nói rằng đã chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho cuộc gặp và đang giải quyết các vấn đề hậu cần.

Ông Putin phát biểu ngắn

Sáng 27/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu ngắn gọn trên truyền hình nhà nước, theo Interfax.

Nga tuyen bo phong toa 2 thanh pho cua Ukraine-Hinh-5

Tổng thống Putin đã có bài phát biểu vào sáng 27/2. Ảnh: Reuters.

Ông Putin gọi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là “hoạt động đặc biệt nhằm hỗ trợ các nước cộng hòa nhân dân Donbas”. Đồng thời, ông ca ngợi "chủ nghĩa anh hùng" của các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

“Tôi bày tỏ lòng biết ơn đặc biệt tới những người đã anh dũng thực hiện nghĩa vụ quân sự của họ trong chiến dịch đặc biệt nhằm hỗ trợ cộng hòa nhân dân Donbas trong những ngày qua”, Interfax dẫn lời nhà lãnh đạo Nga.

Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)