Ukraine đóng cửa không phận

Google News

Không phận trên toàn lãnh thổ Ukraine đã bị đóng cửa đối với các chuyến bay dân sự, AP dẫn một thông báo được gửi cho các phi hành đoàn vào đầu ngày 24/2.

Một trang web theo dõi chuyến bay thương mại nhận thấy một chiếc Boeing 787 của hãng hàng không Israel El Al bay từ Tel Aviv đến Toronto đã đột ngột quay ra khỏi không phận Ukraine trước khi đi vòng qua Romania, Hungary, Slovakia và Ba Lan.

Máy bay duy nhất khác được theo dõi bay qua không phận Ukraine là máy bay giám sát không người lái RQ-4B Global Hawk của Mỹ. Nó bắt đầu bay về phía Tây ra khỏi Ukraine vào đầu ngày 24/2 sau khi Nga đưa ra các hạn chế bay trên lãnh thổ Ukraine.

Trước đó, Safe Airspace cho biết họ đã nâng mức độ rủi ro đối với toàn bộ không phận Ukraine lên cấp độ một - khuyến cáo không bay, mức cao nhất trên 3 cấp độ - trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine và Nga gia tăng.

Safe Airspace là sáng kiến được thành lập để cung cấp thông tin về khu vực an toàn và có xung đột cho các hãng hàng không sau khi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine vào năm 2014.

“Bất kể tình hình thực tế của lực lượng Nga ở Ukraine ra sao, mức độ căng thẳng và bất ổn ở Ukraine hiện ở mức nguy hiểm”, theo thông báo trên website của Safe Airspace. “Chính điều này đã làm phát sinh rủi ro đáng kể đối với hàng không dân dụng”.

Ukraine dong cua khong phan

Một lính thủy đánh bộ Ukraine tại đường ranh giới ngăn cách với phiến quân thân Nga ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 7/1. Ảnh: AP.

Chính phủ Ukraine cũng ra lệnh đóng cửa các sân bay tại Dnipro, Kharkiv và Zaporizhzhia ở miền Đông nước này trong khoảng thời gian 0h-7h ngày 24/2 (giờ địa phương).

Cơ quan quản lý hàng không Ukraine cũng tuyên bố một số không phận ở phía đông là "khu vực nguy hiểm" vì các nỗ lực giành quyền kiểm soát không phận của cơ quan quản lý hàng không Nga.

Tuần trước, các quan chức hàng không của Ukraine đã cảnh báo các phi công trong khu vực đề phòng nhà chức trách Nga cố gắng kiểm soát không phận, và chỉ công nhận sự hướng dẫn của các kiểm soát viên không lưu từ Ukraine.

Mỹ, Italy, Canada, Pháp và Anh đã khuyến cáo các hãng hàng không của họ tránh một số vùng trời nhất định ở miền Đông Ukraine và Crimea nhưng cho đến nay vẫn chưa có lệnh cấm hoàn toàn.

Căng thẳng ở Ukraine gia tăng sau khi Nga công nhận nền độc lập của hai nhà nước tự xưng ở miền Đông Ukraine. Trước đó, Moscow đã dồn hơn 100.000 quân áp sát biên giới nước láng giềng. Động thái trên của Nga vấp phải sự chỉ trích từ các nước phương Tây. Mỹ, Anh, EU và nhiều nước khác đã áp lệnh trừng phạt vì các hành động leo thang căng thẳng của Nga.

Theo Nguyễn Thanh Hải/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)