Nga nêu hai điều kiện để hòa đàm với Ukraine

Google News

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine chỉ có thể diễn ra nếu Moscow thấy ý chí chính trị thực sự muốn tham gia đối thoại từ phía Kiev.

Nga neu hai dieu kien de hoa dam voi Ukraine

Ông Dmitry Peskov. Ảnh: RT

Theo hãng tin Reuters, hồi đầu tháng này, ông Peskov cho biết, giới lãnh đạo Ukraine dường như miễn cưỡng ngồi xuống bàn đàm phán.

Hôm qua (29/11), khi được các nhà báo Nga hỏi rằng liệu có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào để bắt đầu một cuộc đối thoại tiềm năng giữa Moscow và Kiev không, ông Peskov cho biết: "Đó phải là ý chí chính trị, sự sẵn sàng thảo luận về những yêu cầu của Nga mà Ukraine đã biết từ lâu".

Tuy nhiên, khi phát biểu qua liên kết video tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia hồi giữa tháng 11, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelenski nhấn mạnh: "Sẽ không có thỏa thuận Minsk-3 nào, giao kèo mà Nga sẽ vi phạm ngay sau khi vừa phê chuẩn".

Người đứng đầu Ukraine đề cập tới thỏa thuận Minsk 1 và Minsk-2 do Đức và Pháp làm trung gian lần lượt vào 2014 và 2015. Các thỏa thuận này, trong số các giao kèo khác, đề cập tới vị thế đặc biệt cho vùng Luhansk và Donetsk trong khuôn khổ nhà nước Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã viện dẫn việc Kiev không thực thi các thỏa thuận khiến Moscow phải mở chiến dịch đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2 năm nay.

Bình luận về tuyên bố của Tổng thống Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh G20, ông Peskov cho hay, vào thời điểm đó, Nga hoàn toàn chắc chắn được rằng Kiev không sẵn sàng tham gia đàm phán.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo ở Bali, Tổng thống Ukraine đã liệt kê 10 yêu cầu mà theo quan điểm của ông sẽ dẫn đến hòa bình. Trong số đó có việc Nga rút hoàn toàn lực lượng khỏi tất cả các lãnh thổ của Ukraine và tôn trọng đường biên giới năm 1991 của nước này.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden từng yêu cầu riêng với Kiev về việc phát đi tín hiệu sẵn sàng đàm phán với Nga. Mỹ lo ngại lập trường không thể hòa giải của Kiev có thể khiến sự ủng hộ của một số quốc gia phương Tây với nước này giảm dần khi mà “sự mệt mỏi Ukraine” ngày càng tăng.

Theo Hoài Linh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)