5 loại quả được mệnh danh là “thuốc hạ huyết áp” tự nhiên

Google News

Người bệnh huyết áp cao cần tăng cường 5 loại trái cây sau để vừa giúp hạ huyết áp vừa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Cao huyết áp được giới chuyên gia y tế ví là "kẻ giết người thầm lặng", do triệu chứng ban đầu không rõ ràng nên rất dễ bị bỏ qua. Cao huyết áp có thể dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh thận, đột quỵ...
Ngoài việc uống thuốc và tập thể dục thường xuyên, bệnh nhân cao huyết áp cũng có thể áp dụng chế độ ăn kiêng DASH để kiểm soát huyết áp. DASH (viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension) là chế độ ăn lành mạnh được thiết kế với mục đích hỗ trợ điều trị tăng huyết áp hoặc phòng ngừa tăng huyết áp.
Đặc biệt, nhóm người này cần ăn các loại trái cây để duy trì huyết áp ổn định. Theo khuyến nghị của Cục Y tế Quốc gia thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan, mỗi người nên tiêu thụ ít nhất 2 phần trái cây mỗi ngày, một phần trái cây có kích thước bằng nắm tay, nếu là trái cây cắt miếng thì một phần là khoảng nửa bát đến 1 bát.
5 loai qua duoc menh danh la
Người bệnh huyết áp cao cần tăng cường 5 loại trái cây sau để vừa giúp hạ huyết áp vừa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.
5 loại quả được mệnh danh là "thuốc hạ huyết áp" tự nhiên
1. Chuối
Chuối rất giàu các chất dinh dưỡng như magiê, kali và carbohydrate, các ion kali trong chuối có thể cân bằng lượng natri dư thừa trong cơ thể một cách hiệu quả, giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và các bệnh tim mạch.
Ngoài ra, chuối còn chứa chất ức chế vasopressin cyclase nên có thể hạ huyết áp. Vì vậy, khuyến nghị mỗi người mỗi ngày có thể tiêu thụ khoảng 95 gam chuối (1/2 quả lớn và 1 quả nhỏ). Không chỉ có tác dụng hạ huyết áp mà chất xơ hòa tan trong chuối còn có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là nếu bệnh nhân đã bị tăng huyết áp và đang dùng thuốc, thì cần nói chuyện với bác sĩ về việc tiêu thụ lượng chuối mỗi ngày.
5 loai qua duoc menh danh la
2. Cam
Cam rất giàu chất dinh dưỡng như kali, magiê, axit folic, β-caroten và vitamin A, B, C và D. Giống như chuối, cam cũng chứa khoáng chất kali, có thể làm giảm nguy cơ cao huyết áp. Còn axit folic trong cam giúp cơ thể có thể làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.
Ngoài ra, vitamin C và β-caroten là những chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm stress oxy hóa trên thành mạch máu, bảo vệ mạch máu và giảm sự tích tụ cholesterol. Tuy nhiên, những người có nhiều axit trong dạ dày được khuyến nghị không nên ăn cam trước bữa ăn 1 giờ mà nên ăn sau bữa ăn sẽ tốt hơn.
3. Kiwi
Do giàu kali nên quả kiwi có thể giúp hạ huyết áp. Theo nghiên cứu do Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ đăng tải, ăn 3 quả kiwi mỗi ngày có thể hạ huyết áp, còn tốt hơn cả việc ăn 1 quả táo mỗi ngày.
5 loai qua duoc menh danh la
Trái kiwi cũng rất giàu vitamin C, có thể đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất béo trung tính và cholesterol thành axit mật, duy trì tính đàn hồi của thành mạch máu, đồng thời ngăn ngừa xơ vữa động mạch, xơ cứng động mạch và huyết áp cao.
4. Dâu tây
Dâu tây rất giàu vitamin C, chất xơ, anthocyanin, axit ellagic và các chất dinh dưỡng khác. Đáng nói, vitamin C chứa trong dâu tây là chất chống oxy hóa tự nhiên, có thể bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, đồng thời có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch và huyết áp cao. Chất xơ trong dâu tây có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.
5. Ổi
Cứ 100 gam ổi lại có chứa 193,7mg vitamin C, gấp gần 9 lần lượng vitamin C so với chuối, giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch vành.
Không chỉ vậy, ổi còn chứa các chất dinh dưỡng như quercetin và polyphenol có thể làm tăng khả năng chống oxy hóa trong cơ thể.
Tuy nhiên, do ổi có hàm lượng đường cao nên cần ăn kèm với các loại trái cây khác, không nên ăn quá nhiều ổi nếu không có thể dẫn đến tình trạng nạp quá nhiều đường khiến lượng đường trong máu tăng cao.
Theo Tổ Quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)