Mỹ triển khai đoàn vận tải quy mô lớn tới Syria

Google News

Quân đội Mỹ được cho là vừa triển khai 75 xe tải chở thiết bị quân sự và hậu cần tới các mỏ dầu ở tỉnh Deir ez-Zor và Hasakah của Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết, một đoàn vận tải bao gồm 75 xe đã đi qua chốt biên giới Semalka vào tối 16-1 để hướng tới 2 mỏ dầu lớn ở tỉnh Deir ez-Zor và Hasakah.
Vào tháng 10-2019, Mỹ đã thay đổi quyết định rút quân khỏi đông bắc Syria và giữ 500 lính ở các mỏ dầu do lực lượng người Kurd kiểm soát tại Syria nhằm đảm bảo an ninh trước các cuộc tấn công của khủng bố.
My trien khai doan van tai quy mo lon toi Syria
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã cảnh báo sử dụng vũ lực chống lại bất kỳ ai tìm cách thách thức quyền kiểm soát các mỏ dầu này, cho dù đó là quân đội Syria hay Nga.
Chính quyền Syria đã cáo buộc quân đội Mỹ đang hiện diện phi pháp và ăn cắp tài nguyên thiên nhiên của nước này một cách trắng trợn, tuy nhiên, Washington phản bác rằng, nước này không tìm kiếm lợi ích kinh tế mà doanh thu từ bán dầu sẽ thuộc về lực lượng người Kurd để họ duy trì sức mạnh và quản lý các trại giam giữ tù binh khủng bố.
Khoảng 90% trữ lượng dầu của Syria tập trung ở phía đông sông Euphrates, nơi trước đây là một thành trì và là nguồn thu nhập chính của những kẻ khủng bố IS. Hiện nay, khu vực này chủ yếu do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát.
Theo Đặng Vũ/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)