Ông Trump tiết lộ thêm nhiều chi tiết vụ không kích giết tướng Iran

Google News

Tại bữa tối gây quỹ ở khu nghỉ dưỡng gia đình thuộc bang Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thuật lại chi tiết từng phút vụ không kích giết tướng Iran Qassem Soleimani ở Baghdad.

CNN cho biết, trong đoạn ghi âm mà hãng tin này có được, ông Trump đã tiết lộ thêm nhiều chi tiết về vụ việc.
Phát biểu với các nhà góp quỹ Cộng hòa ở tư dinh Mar-a-Lago tối 17/1 (giờ địa phương), chủ nhân Nhà Trắng nói rằng trước vụ tấn công, Soleimani "đang nói những điều tồi tệ về đất nước chúng ta" và điều đó khiến ông hạ lệnh không kích.
"Chúng ta phải nghe những thứ tồi tệ như vậy bao nhiêu nữa? Chúng ta sẽ phải nghe bao nhiêu nữa đây?", ông Trump đặt câu hỏi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Nhà lãnh đạo Mỹ không miêu tả "mối đe dọa sắp xảy ra", vốn là cái cớ khiến ông quyết định không kích lấy mạng vị chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Thay vào đó, ông miêu tả Soleimani là "kẻ khủng bố khét tiếng" đã "có tên trong danh sách của chúng ta" và "được cho là đang ở nước của hắn" trước khi di chuyển tới các nước khác trong khu vực.
Tổng thống Trump miêu tả chi tiết lúc ông quan sát từ xa khi tướng Soleimani tới Sân bay quốc tế Baghdad, nơi ông gặp chỉ huy dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis, thủ lĩnh tổ chức Kata'ib Hezbollah.
Theo CNN, ông Trump nói không đúng rằng Soleimani đang gặp "thủ lĩnh Hezbollah" (tổ chức người Lebanon do Iran hậu thuẫn khác với nhóm do Abu Mahdi al-Muhandis cầm đầu).
Ông Trump tiếp tục thuật lại lời của các quan chức quân sự khi họ theo dõi vụ tấn công qua "các camera cách xa nhiều kilômét".
"Chúng đi cùng nhau, thưa ngài. Chúng còn hai phút và 11 giây. Không cảm xúc. Hai phút và 11 giây để sống, thưa ngài. Chúng đang trên xe, chúng đi trên một xe bọc thép. Thưa ngài, chúng còn chưa đầy một phút để sống, thưa ngài. 30 giây. 10, 9, 8...".
"Sau đó thì bất ngờ, bùm", ông Trump kể lại. "Chúng tiêu đời rồi, thưa ngài. Ngắt máy'".
"Tôi nói, gã này đâu rồi?", Tổng thống Mỹ tiếp tục. "Đó là lần cuối tôi nghe về hắn ta".
Những lời kể trên của ông Trump chi tiết hơn nhiều những gì ông hoặc các quan chức khác đã mô tả trước đó về cuộc không kích ngày 3/1 giết chết vị tướng Iran. Vụ việc đã đẩy căng thẳng trong khu vực lên cao, khiến nhiều người lo ngại chiến tranh giữa Washington và Tehran sắp bùng nổ.
Hôm 17/1, ông Trump thừa nhận diễn biến này đã "làm rung chuyển thế giới".
"Hắn ta được cho là bất khả chiến bại", ông Trump nói về Soleimani.
CNN cho biết, trong bình luận của mình, Tổng thống Trump còn lặp lại tuyên bố rằng thủ lĩnh IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) Abu Bakr al-Baghdadi đã chết "trong khi la hét" sau vụ tấn công của Mỹ vào khu nhà đối tượng này đang trú ẩn ở Syria.
Xem thêm video: Tổng thống Trump ra lệnh không kích, tư lệnh hàng đầu Iran thiệt mạng

 


Theo Thanh Hảo/Vietnamplus

>> xem thêm

Bình luận(0)