Mỹ sắp tăng thuế toàn bộ hàng hóa còn lại của Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Trump đã ra lệnh khởi động quá trình tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa còn lại của Trung Quốc với trị giá khoảng 300 tỷ USD, sau khi Mỹ chính thức áp mức thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Reuters ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh khởi động quá trình tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết thêm, giá trị hàng hóa Trung Quốc còn lại sẽ phải chịu mức thuế trừng phạt mới là khoảng 300 tỷ USD.
My sap tang thue toan bo hang hoa con lai cua Trung Quoc?
Tổng thống  Trump ra lệnh khởi động quá trình tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa còn lại của Trung Quốc với trị giá khoảng 300 tỷ USD. Ảnh Reuters.
Thông báo cho biết, quy trình công bố và lấy ý kiến về mức thuế này sẽ được đăng tải ngay trên trang web Đăng ký Liên bang. Chi tiết về lệnh tăng thuế mới sẽ được công bố trên trang web của Đại diện thương mại Mỹ (USTR) vào ngày 13/5 tới.
Động thái này diễn ra cùng ngày sau khi Mỹ chính thức áp mức thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc hai ngày đàm phán 9 và 10/5 tại Washington mà không đạt được thỏa thuận nào.
Phát biểu với truyền thông Mỹ ngày 10/5, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho hay, hai nước đã nhất trí tổ chức thêm các cuộc đàm phán thương mại ở Bắc Kinh, sau vòng đàm phán thứ 11 tại Washington được mô tả là "trung thực" và "mang tính xây dựng" nhưng không mang lại kết quả.
Về phần mình, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump tuyên bố việc áp mức thuế quan mới sẽ đem lại lợi ích cho nước Mỹ, giúp Mỹ trở lên vững mạnh hơn chứ không phải yếu đi.
Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định các cuộc đàm phán trong tương lai sẽ diễn ra, và tương lai của các biện pháp thuế quan trừng phạt hàng hóa Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nước.

Mời độc giả xem thêm video: Nguy cơ từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung (Nguồn: VTV1)

Trước đó, trưa 5/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên Twitter sẽ nâng thuế suất 10% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% vào ngày 10/5. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng dọa sẽ áp thuế 25% đối với 325 tỉ USD giá trị hàng hóa còn lại của đối phương trong “thời gian ngắn”.
Ngày 8/5, Tổng thống Trump tuyên bố Trung Quốc đã "phá vỡ thỏa thuận" trong các cuộc đàm phán thương mại trước đó với Washington và sẽ phải đối mặt với mức áp thuế mới nếu hai bên không đạt thỏa thuận trong cuộc đàm phán ngày 9-10/5.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)