Trung Quốc khẳng định xung đột với Mỹ không đáng quan ngại

Google News

Ngày 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nêu rõ, không có gì đáng phải "hoảng loạn" về những xung đột giữa Bắc Kinh và Washington và nhấn mạnh hai bên có thể vượt qua những khó khăn hiện nay.
 

Phát biểu trước Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở thành phố New York, Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã bác bỏ cáo buộc rằng Trung Quốc đã đánh cắp công nghệ của các công ty Mỹ, lý do dẫn đến việc Washington áp đặt trừng phạt thương mại đối với Bắc Kinh thời gian qua.
Theo ông, việc các công ty Mỹ không hài lòng với những điều kiện của thị trường Trung Quốc không hề chiếm đa số. Ông cũng trấn an những quan ngại rằng Bắc Kinh đang theo đuổi việc "soán ngôi" vị trí cường quốc hàng đầu thế giới của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh chỉ có những hành động cụ thể mới có thể giúp duy trì quan hệ Mỹ-Trung.
Trung Quoc khang dinh xung dot voi My khong dang quan ngai
 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại cuộc họp Hội đồng bảo an LHQ ở New York, Mỹ ngày 27/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN.
Bộ trưởng Vương Nghị nhấn mạnh mặc dù châu Á là của người dân châu Á, song Trung Quốc không mong muốn lục địa này đóng chặt cửa với bên ngoài. Trung Quốc mong muốn thúc đẩy mối quan hệ kinh tế với Nga bởi hai bên có thể bù đắp cho nhau và Bắc Kinh có lập trường chung với Moskva trong một số vấn đề quốc tế.
Về vấn đề hạt nhân với Iran, quan chức ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc xóa bỏ thỏa thuận thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) được Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.
Liên quan đến các khoản nợ tại châu Phi, ông nêu rõ Trung Quốc không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ngoài ra, Bộ trưởng Vương Nghị cũng nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác với Trung Quốc là yếu tố then chốt trong việc theo đuổi phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) rằng các nước cần phải nêu gương trong việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, trong bối cảnh Trung Quốc và Nga đề nghị cơ quan này cân nhắc nới lỏng các biện pháp cứng rắn với Bình Nhưỡng.
Căng thẳng thương mại Mỹ -Trung hiện đã bị đẩy lên nấc thang mới khi Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 18/9 thông báo sẽ đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan đến việc Washington chính thức áp thuế 10% với các hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, dẫn đến việc Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.
Theo Đặng Ánh/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)