Quan hệ Mỹ-Trung Quốc “căng như dây đàn” vì chiến tranh thương mại

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã quyết định áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế bổ sung 10% đối với 200 tỷ hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ của Bắc Kinh.

Theo RT, Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 18/9 thông báo nước này sẽ áp mức thuế mới gồm 5% và 10% lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả việc Tổng thống Trump đánh thuế bổ sung 10% đối với 200 tỷ hàng hóa Trung Quốc hôm 17/9. Gói thuế quan mới này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 24/9.Quyết định này của Washington đã đấy căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc đang có dấu hiệu tạm lắng trong vài tháng qua leo thang trở lại.
“Quyết định của Mỹ đã tạo thêm những bất ổn mới đối với các cuộc đàm phán cắt giảm thâm hụt thương mại giữa hai bên. Hy vọng rằng Mỹ sẽ nhận thức được hậu quả tiêu cực tiềm tàng từ những hành động như vậy và đưa ra cách khắc phục kịp thời”, RT dẫn thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc.
Quan he My-Trung Quoc “cang nhu day dan” vi chien tranh thuong mai
Trung Quốc công bố gói thuế quan mới đáp trả Mỹ. Ảnh:  SCMP.
Trước đó, ngày 17/9, Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ áp thêm thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 24/9, và mức thuế sẽ tăng lên 25% từ ngày 1/1/2019.
Ông chủ Nhà Trắng cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào những người nông dân và các ngành công nghiệp khác của Mỹ thì nước này sẽ ngay lập tức tiến hành giai đoạn ba, với việc áp thuế bổ sung xấp xỉ 267 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, ngay từ khi Mỹ thông báo ý định áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh đã đe dọa sẽ đáp trả ở mức độ tương đương.
Sáng 18/9, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã triệu tập một phiên họp khẩn để thảo luận về phản ứng của Bắc Kinh đối với gói thuế quan mới của Washington.

Mời độc giả xem thêm video: Nguy cơ từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung (Nguồn: VTV1)

Hôm 16/9, một quan chức Trung Quốc cho biết Bắc Kinh có thể từ chối tham gia các cuộc đàm phán thương mại mới với Washington dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này nếu chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục áp thuế bổ sung đối với các hàng hóa của Trung Quốc.
Có thể thấy, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung dường như chưa có hồi kết khi Washington và Bắc Kinh liên tục đưa ra quyết định áp thuế nhập khẩu  trả đũa lẫn nhau và chưa bên nào có ý định nhượng bộ.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)