Mỹ nói Israel tấn công tòa lãnh sự Iran

Google News

Chính quyền Mỹ ngày 3/4 cho rằng Israel đã tiến hành cuộc không kích vào tòa lãnh sự Iran tại thủ đô Damascus của Syria ngày 1/4 khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 tướng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Theo truyền thông Israel, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh nói rằng Mỹ đánh giá Israel là bên đã tiến hành cuộc không kích vào tòa lãnh sự Iran ở Damascus, Syria hôm 1/4. Đây được coi là lần đầu tiên giới chức Mỹ nhận định một cách chính thức về việc đồng minh Trung Đông đã tấn công cơ quan lãnh sự Iran. Trước đó, giới chức Mỹ chỉ khẳng định nước này không đóng vai trò gì hay được biết trước về cuộc không kích.
My noi Israel tan cong toa lanh su Iran
Khói bốc lên sau cuộc tấn công nhằm vào tòa nhà gần đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria ngày 1/4/2024. Ảnh: Reuters 
Về phần mình, cho đến sáng 4/4, cả quân đội lẫn giới chính trị Israel đều chưa xác nhận đã thực hiện cuộc tấn công. Tuy nhiên, trong động thái đáng chú ý liên quan, hôm qua, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã tăng cường hệ thống phòng không, đồng thời huy động thêm quân dự bị nhằm chuẩn bị cho kịch bản căng thẳng leo thang. Kênh truyền hình 12 của Israel cho biết, quân đội nước này đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ nhằm chuẩn bị cho khả năng Iran tiến hành đòn đáp trả. Theo nguồn tin này, cuộc không kích đáp trả có thể khởi phát từ lãnh thổ Iran hoặc từ một trong các đồng minh của nước này.
Trước đó, giới chức Iran tuyên bố sẽ tiến hành đáp trả khốc liệt với cuộc không kích của Israel vào cơ quan lãnh sự Iran ở Syria khiến nhiều thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng.
Theo PV/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)