Mỹ giúp phiến quân IS thoát khỏi “cửa tử” Deir Ezzor?

Google News

(Kiến Thức) - Theo hãng thông tấn Syria SANA, Damascus mới đây cáo buộc liên quân Mỹ đã đưa nhiều tay súng phiến quân IS thoát khỏi Deir Ezzor thông qua chiến dịch gần đây của lực lượng này tại vùng ngoại ô Al-Marashida.

Theo Al Masdar News, hãng thông tấn SANA mới đây đưa tin, Syria cáo buộc liên quân Mỹ giúp phiến quân IS sơ tán khỏi Deir Ezzor thông qua chiến dịch của lực lượng này ở vùng ngoại ô Al-Marashida.
Trước đó, tối 21/9, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ủng hộ lực lượng đối lập cũng tố giác hành vi hỗ trợ tổ chức khủng bố IS của liên quân Mỹ. Tuy nhiên, không có hình ảnh hay đoạn video nào được đưa ra làm bằng chứng.
My giup phien quan IS thoat khoi “cua tu” Deir Ezzor?
Syria tố liên quân Mỹ hỗ trợ phiến quân IS tại Deir Ezzor. Ảnh: AMN. 
Hãng Fars (Iran) cũng đưa tin cho hay lực lượng Quân đội Mỹ tiếp tục giải cứu nhiều chỉ huy IS khỏi tỉnh Deir Ezzor hôm 22/9.
“Một trực thăng của quân đội Mỹ hạ cánh xuống các trang trại gần làng al-Morashedah nằm giữa hai thị trấn nhỏ al-Sousel và al-Baqouziyeh để đưa một số chỉ huy không phải người Syria trong hàng ngũ phiến quân IS rời khỏi Deir Ezzor. Những người này có thể hợp tác với liên quân Mỹ”, FNA đưa tin.
Trước đó, Chính phủ Syria cũng nhiều lần khẳng định liên quân Mỹ đã hỗ trợ lực lượng IS ở khu vực Nam và Đông Syria.

Mời độc giả xem thêm video: Quân đội Syria giao tranh với phiến quân IS tại Deir Ezzor năm 2017 (Nguồn: RT)

Được biết, những cáo buộc cho rằng liên quân Mỹ “ngấm ngầm” giúp nhóm khủng bố IS bắt đầu xuất hiện vào tháng 10/2016 khi liên quân Mỹ được cho là đã ném bom xuống căn cứ của Quân đội Syria tại núi Thardeh ở Deir Ezzor.
“Vụ không kích khiến hơn 100 binh sĩ Syria thiệt mạng và các tay súng khủng bố IS đã giành quyền kiểm soát toàn bộ núi Thardeh sau đó”, AMN đưa tin.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)